เร่งระบายน้ำในคลองทับมาออกทะเล คาดใช้เวลา2วัน

เร่งระบายน้ำในคลองทับมาออกทะเล คาดใช้เวลา2วัน

ผู้ว่าฯระยอง เร่งตั้งเครื่องสูบน้ำ พร้อมตั้งเครื่องผลักดันน้ำแรงดันสูง เร่งระบายน้ำในคลองทับมาออกทะเล คาดใน 2 วันน้ำลดกลับคืนภาวะปกติ

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาล ต.ทับมา อ.เมืองระยอง หลังเกิดพายุโซนร้อนมูจีแก ทำให้เกิดฝนตกหนักปริมาณน้ำฝนสะสมติดต่อกัน 3 วัน และได้รับรายงานว่าเจ้าหน้าที่ได้ตรวจวัดปริมาณน้ำฝน ที่บริเวณฝายน้ำล้น อ.บ้านค่ายและในพื้นที่ อ.นิคมพัฒนา จ.ระยองวัดปริมาณน้ำฝนได้ 145 มิลลิเมตร มากว่าพายุหว่ามก๋อ ทำให้ปริมาณน้ำไหลมาจากพื้นที่ อ.นิคมพัฒนารวม 4 สายไหลลงคลองทับมาอย่างรวดเร็ว ส่วนที่ อ.บ้านค่าย ปริมาณน้ำส่วนใหญ่ไหลลงแม่น้ำระยอง ออกสู่ทะเล มีบางส่วนไหลลงคลองทับมา ทำให้พื้นที่ในเขตเทศบาล ต.ทับมา ถูกน้ำท่วมรวม 6 หมู่บ้าน เมื่อกลางดึกวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา

วันเดียวกัน นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผวจ.ระยอง พร้อมนายธีระวัฒน์ สุดสุข รอง ผวจ.ระยอง นายอินทรีย์ เกิดมณี นายอำเภอเมืองระยอง นายประเสริฐ วงษ์ศรี นายกเทศมนตรี ต.ทับมา นำหน่วยเคลื่อนที่พร้อมข้าวสารอาหารแห้ง และน้ำดื่มไปแจกจ่ายพี่น้องประชาชนที่ถูกน้ำท่วม ในหมู่บ้านแดนใหม่วิลล่า หมู่บ้านศักดิ์ทิพย์ หมู่บ้านอยู่สบายฯลฯ และตรวจดูสภาพน้ำที่ท่วมขังในหมู่บ้านดังกล่าวสูงประมาณ 40 ซม.ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมา

ผวจ.ระยอง กล่าวว่า น้ำท่วมครั้งนี้สามารถระบายน้ำลงทะเลได้เร็วกว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมช่วงกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา ขณะนี้ปริมาณน้ำได้ลดลงเป็นลำดับ หากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำคาดว่าภายใน 2 วันก็จะคลี่คลายกลับสู่ภาวะปกติ

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้จังหวัดได้พยายามเร่งระบายมวลน้ำที่ท่วมขังระบายลงสู่ทะเลให้เร็วที่สุดอย่างเต็มที่ และเย็นวันเดียวกันทางกรมชลประทานได้จัดส่งเครื่องผลักดันน้ำที่มีกำลังแรงสูง รวม 3 เครื่องเพื่อเร่งดำเนินการผลักดันในช่วงท้ายคลองทับมา บริเวณสะพานด้านหลังห้างเซ็นทรัล และด้านหลังแม็คโคร ซึ่งจะทำให้เร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลได้เร็วขึ้น จากการลงพื้นที่ตรวจสอบบางจุด มีผักตบชวาและขยะกีดขวางทางน้ำ ทำให้ปริมาณน้ำสูงขึ้นเอ่อท่วมถนน เจ้าหน้าที่ได้เร่งเปิดทางน้ำ ทำให้มวลน้ำระบายลงคลองทับมาออกสู่ทะเลได้เร็วขึ้น

ด้านนายประเสริฐ วงษ์ศรี นายกเทศมนตรี ต.ทับมา กล่าวว่าฤทธิ์พายุโซนร้อน มูจีแก ครั้งนี้ทำให้เกิดน้ำท่วมหมู่บ้านในเขตเทศบาล ต.ทับมาจำนวน 6 หมู่บ้าน จากการสำรวจความเสียหายน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนครั้งนี้ร วมทั้งสิ้นไม่ต่ำกว่า 6 พันกว่าครัวเรือน พอๆ กับเกิดน้ำท่วม เมื่อกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำหรับพื้นที่ หมู่ 3 ประสบปัญหาหนักอาทิ หมู่บ้านศักดิ์ทิพย์ 2 แดนใหม่วิลล่า หมู่บ้านอยู่สบาย เป็นต้น ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำและจะเกิดน้ำท่วมทุกครั้งที่เกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หมู่บ้านศักดิ์ทิพย์ 2 หมู่ 3 ต.ทับมา มีการนำกระสอบทรายมาปิดกั้นถนนทางเข้าหมู่บ้าน ทำให้น้ำท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้านและบริเวณภายในบ้านเรือนประชาชน ขณะนี้ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำออกจากหมู่บ้าน ส่วนที่หมู่บ้านแดนใหม่วิลล่า นำกระสอบทรายมาวางปิดหน้าบ้าน และก่ออิฐบล็อกกั้นบริเวณประตูหน้าบ้าน แต่น้ำก็ยังซึมทะลุอิฐบล็อกเข้าไปได้ ส่วนบริเวณถนนสายหนองมะหาด น้ำเริ่มลดลง รวมทั้งถนนสาย 36 บริเวณหน้าวัดทับมา น้ำลดถนนแห้งเกือบเป็นปกติตลอดทั้งขาเข้าและขาออก