ปลัดอำเภอพร้อมชาวบ้าน ประท้วงหน้าโรงงานผสมยางที่ลาดหลุมแก้ว

ปลัดอำเภอพร้อมชาวบ้าน ประท้วงหน้าโรงงานผสมยางที่ลาดหลุมแก้ว

ทหารรุดดูแลการชุมนุม "ปลัดอำเภอ" พร้อมชาวบ้านประท้วงหน้าโรงงานผสมยางที่ลาดหลุมแก้ว เหตุส่งกลิ่นเหม็น เสียงดัง และฝุ่นคลุ้ง

เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 7 ตุลาคม 2558 นายสฤษดิ์ รัตนวงษ์ ปลัดอาวุโสอำเภอลาดหลุมแก้ว พร้อมชาวบ้านหมู่ 1 ต.หน้าไม้ อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี ได้รวมตัวกันมาชุมนุมประท้วง ที่หน้าโรงงานและได้เข้าร้องเรียนถึงปัญหาที่บริษัทแห่งหนึ่ง ในต.หน้าไม้ อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี เป็นโรงงานผสมยางฯ อ้างว่าส่งกลิ่นเหม็น เสียงดัง และฝุ่นคลุ้ง

โดยมี ร.ต.ถวิล สีแตง หัวหน้าชุดมวลชน ปตอ.พัน.1 รอ. คอยควบคุมความสงบเรียบร้อย เพื่อไม่ให้การชุมนุมเกิดความรุนแรง ซึ่งได้ชาวบ้านได้พูดคุยกับผู้จัดการ บริษัทดังกล่าว ถึงปัญหาที่ชาวบ้านต้องเดือดร้อนมาเป็นเวลากว่า 18 ปี

ด้านนายประสาน ป้องยาหยัน อายุ 52 ปี บ้านเลขที่ 6 หมู่ 1 ต.หน้าไม้ อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี กล่าวว่า บ้านของตนอยู่ติดกับโรงงานนี้ ปัญหาที่ได้รับคือเสียงดัง ที่เกิดจากรถบรรทุกหินนำหิน มาก่อบริเวณใกล้กับบ้านจนสูงชัน เมื่อฝนตกน้ำตะกอนหินก็จะไหลเข้าบ้าน ทำให้ตนเองและครอบครัวเดือดร้อน และกลิ่น เมื่อเครื่องผสมยางแอสฟัลต์ทำงาน ก็จะส่งกลิ่นเหม็น หลายครัวเรือนมีปัญหาด้านทางเดินหายใจ เป็นภูมิแพ้กันมาขึ้น ที่ผ่านมา ร้องเรียนไปทางองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น จนไปถึงอำเภอ ก็ไม่มีการแก้ไขแต่อย่างใด

ส่วนนายสฤษดิ์ รัตนวงษ์ ปลัดอาวุโสอำเภอลาดหลุมแก้ว กล่าวว่า เนื่องจากมีชาวบ้านร้องเรียนมา ผลกระทบจากโรงงานแห่งนี้ไปหลายครั้ง จึงได้ประสานส่วนที่เกี่ยวข้อง เข้ามาพูดคุย เพื่อที่จะให้โรงงานและชาวบ้านอยู่ร่วมกันได้

เบื้องต้น ได้ทำบันทึกข้อตกลงให้โรงงานดำเนินการผลิตต่อไปได้ ถึงวันที่ 30 พ.ย. 58 เพื่อผลิตยางแอสฟัลต์ให้กับกรมทางหลวง โดยหลังจากครบกำหนด ยินดียุติการดำเนินกิจการ หากผิดข้อตกลง ยินยอมให้ดำเนินตามกฎหมายต่อไป