โรงงานผลิตกะปิบางแห่ง เริ่มปิดตัวหลังปชช.ไม่เชื่อมั่น

โรงงานผลิตกะปิบางแห่ง เริ่มปิดตัวหลังปชช.ไม่เชื่อมั่น

เผยโรงผลิตกะปิที่กระบี่บางแห่งเริ่มปิดตัว จากกรณีพบสีย้อมผ้าเจือปน ขณะที่บางแห่งทยอยเก็บจากแผงขาย

จากกรณีตรวจพบกะปิ 7 ตัวอย่าง ในพื้นที่ จ.กระบี่ มีการผสมสีย้อมผ้า ส่งผลให้เกิดกระแสเป็นห่วงถึงผู้บริโภค ล่าสุดนี้ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ ได้เก็บตัวอย่างกะปิในพื้นที่ จ.กระบี่ จำนวน15ตัวอย่าง จาก15ผู้ผลิต ในพื้นที่ อ.เมืองกระบี่ เหนือคลอง คลองท่อม อ่าวลึก และ อ.เกาะลันตา เพื่อส่งไปตรวจสอบที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.ตรัง โดยจะทราบผลภายใน1สัปดาห์ที่ผ่านมานั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่  7 ตุลาคม 2558  นายปรมินทร์ นุยงภัคดิ์ หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคจ.กระบี่ กล่าวว่า ภายหลังจากได้ลงพื้นที่ไปเก็บตัวอย่างกะปิในอำเภอต่างๆ พบว่า มีโรงงานผลิตกะปิหลายโรงปิดและหยุดการผลิตหลังมีเรื่องดังกล่าว เพราะประชาชนไม่มีความมั่นใจ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความมั่นใจจึงได้เก็บตัวอย่างส่งไปพิสูจน์ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นของผู้บริโภคกลับมา เนื่องจากการตรวจสอบพบว่า กุ้งเคยที่เป็นวัตถุดิบนั้น มาจากหลายจังหวัด รวมทั้งต่างประเทศ ดังนั้นจึงได้แนะนำให้ใช้วัตถุในพื้นที่หรือแหล่งเชื่อถือได้ งดรับซื้อจากรายที่มีปัญหา

ขณะที่ นายสิทธิศักดิ์ สูทอก กำนันตำบลคลองพน อ.คลองท่อม จ.กระบี่ กล่าวว่า ต.คลองพนมีผู้ผลิตกะปิจำนวนมาก ซึ่งหลังเกิดเหตุตรวจพบสีย้อมผ้าในกะปิ และสีผสมอาหาร ก็พบว่ามีบางโรงงานได้ปิดกิจการชั่วคราวจำนวนมาก ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น ยอมรับว่า เกิดจากการรับซื้อวัตถุดิบที่สั่งมาจากพื้นที่อื่น ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ แต่เมื่อกลับมาใช้วัตถุดิบในพื้นที่และมีการเก็บตัวอย่างไปตรวจสอบ เชื่อว่าหลังจากตรวจสอบเสร็จ มีผลออกมาก็จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนอีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าว ได้เข้าตรวจสอบโรงผลิตกะปิ ในตำบลคลองประสงค์ อ.เมืองกระบี่ พบว่า ได้เปิดกิจการผลิตกะปิตามปกติ แต่เปลี่ยนการผลิตโดยไม่ใส่สีใดๆ ในกะปิ ซึ่งทางผู้ผลิตได้นำสินค้าที่เก็บกลับคืนมาเปรียบเทียบกันพบว่า กะปิที่ผสมสีผสมอาหาร มีลักษณะสีเข้มกว่ากะปิที่ไม่ผสมอย่างเห็นได้ชัด หลังจากนี้จะไม่ผสมสีในกะปิแม้ว่าจะไม่มีอันตราย เพราะเป็นสีผสมอาหาร สำหรับกะปิที่นำมาผลิตนั้น มีส่วนผสมประกอบด้วย กุ้งเคย บดละเอียด และน้ำตาลเท่านั้น ส่วนสีที่ได้ในการผลิตครั้งแรกหลังจากใส่ในกระปุกจะพบมีสีคล้ำ แต่ไม่มาก