กทม.จัดเวทีรับฟังความเห็น แผนแม่บทเชื่อมพื้นที่สีเขียว

กทม.จัดเวทีรับฟังความเห็น แผนแม่บทเชื่อมพื้นที่สีเขียว

กทม.จัดเวทีรับฟังความเห็น แผนแม่บทเชื่อมพื้นที่สีเขียว ตั้งเป้า 5 พันไร่-สานนโยบาย “สุขุมพันธุ์”

หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร นายวันชัย ถนอมศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักผังเมือง กรุงเทพมหานคร(กทม.) เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความเห็นครั้งที่ 1 ในโครงการจัดทำแผนแม่บทโครงข่ายพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพฯ โดยมีผู้แทนหน่วยงานที่เข้าร่วมประชุม อาทิ สำนักผังเมือง สำนักงานเขต ศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประชาชน เพื่อรับฟังความคิดเห็นในการจัดทำแผนแม่บทของโครงการ เพื่อการวางแนวทางพัฒนากายภาพของพื้นที่ริมคลองสำคัญในพื้นที่ศูนย์กลางเมือง ริมถนนสายหลัก และสวนสาธารณะให้มีความเชื่อมต่อกันเป็นโครงข่าย  

นายวันชัย กล่าวว่า ปัจจุบันกรุงเทพฯมีพื้นที่สีเขียวเพียง 5.44 ตารางเมตรต่อประชากร 1 คน ซึ่งตามเป้าหมายแล้วกำหนดไว้ที่ 6 ตารางเมตรต่อประชากร 1 คน ตามนโยบายของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.ได้ระบุว่าภายใน 4 ปีนี้ จะต้องมีพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพฯอีก 5 พันไร่ จึงมีโครงการจัดทำแผนแม่เพื่อนำไปสู่แนวทางการปฏิบัติ ซึ่งสำนักผังเมืองได้ร่วมกับศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในการจัดทำ ซึ่งการจัดกระชุมรับฟังความเห็นจะจัดขึ้นทั้งหมด 10 ครั้ง โดยจะเปิดโอกาสให้องค์กรอิสระ สถาบันการศึกษา ประชาชนทั่วไป หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมคณะที่ปรึกษาประกอบด้วย ผศ.ดร.พงศ์ศักดิ์ วัฒนสินธุ์ ผศ.ดร.พนิต ภูจินดา อ.ภาวิณี อินชมภู คณะกรรมการจัดทำแผนจากจุฬาฯทได้เสนอแนวทางการพัฒนาทางกายภาพของสวนสาธารณะ ถนน และคลองในโครงข่าย รวมถึงผังแม่บทโครงข่ายพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพฯ ซึ่งปรับปรุงจากแผนแสดงที่โล่งท้ายกฎกระทรวงให้บังคับใช้ผังเมืองรวมกทม. พ.ศ.2556 โดยเสนอแนวคิดการเชื่อมต่อของระบบนิเวศ ระบบการสัญจรทางเท้า ทางจักรยาน และระบบขนส่งมวลชนทั้งทางบกทางน้ำ และระบบรางให้เป็นโครงข่ายครอบคลุม เพื่อเกิดประโยชน์ต่อประชาชนและสภาพแวดล้อมเมือง บนพื้นฐานการมีส่วนร่วมในการพัฒนา นอกจากนี้ ขอให้สำนักงานเขตต่างๆ ดำเนินการสำรวจหาพื้นที่ที่สามารถเพิ่มเป็นพื้นที่สีเขียวได้ โดยเฉพาะพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพฯเพื่อลดความแออัดของพื้นที่ด้วย