ซัมซุงคาดกำไรไตรมาส3/58พุ่ง80%

ซัมซุงคาดกำไรไตรมาส3/58พุ่ง80%

"ซัมซุง" คาดการณ์กำไรไตรมาส 3/58 พุ่งขึ้นเกือบ 80% หลังอะไหล่อิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์หน้าจอขายดี

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ว่า บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ “ซัมซุง” คาดการณ์ผลกำไร พุ่งสูงถึงเกือบร้อยละ 80 ส่งผลให้หุ้นของบริษัทกระเตื้องขึ้นมากกว่า ร้อยละ 5 ทั้งนี้ ธุรกิจสมาร์ทโฟนของซัมซุงต้องเผชิญการแข่งขันที่เข้มข้นจากสมาร์ทโฟน 2 ค่ายใหญ่ นั่นคือ บริษัทแอปเปิ้ลของสหรัฐ และสมาร์ทโฟน “เสี่ยวมี่” ราคาไม่แพงและกำลังมาแรงของจีน

“กาแลคซี เอส6” สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดที่ซัมซุงปล่อยออกมาในเดือนเม.ย.ทำยอดขายไม่ค่อยดีนักและไม่ค่อยสร้างความประทับใจให้กับผู้บริโภคเท่าใด แต่ธุรกิจอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น ชิปและอุปกรณ์สำหรับหน้าจอ กลับทำยอดขายถล่มทลาย ชดเชยให้กับยอดขายสมาร์ทโฟนที่ทำได้ไม่ดีนัก

ซัมซุงผลิตชิปและอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ให้กับบริษัทตนเอง อีกทั้งอุตสาหกรรมผลิต “เซมิคอนดักเตอร์” ซึ่งเป็นหัวใจของอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ ก็ยังส่งไปจำหน่ายยังลูกค้าที่เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่มากมาย รวมทั้งแอปเปิ้ลด้วย โดยในการผลิต “เซมิคอนดักเตอร์” สามารถทำยอดขายได้ 11.2 ล้านล้านวอน (348,480 ล้านบาท) ในไตรมาสที่ผ่านมา ทำให้ซัมซุงคาดการณ์ว่า ในไตรมาสที่สามนี้ บริษัทจะมียอดขายราว 51 ล้านล้านวอน (1.5 ล้านล้านบาท)