ผู้ค้นพบการกวัดแกว่ง 'นิวตริโน' คว้าโนเบลฟิสิกส์ปีนี้

ผู้ค้นพบการกวัดแกว่ง 'นิวตริโน' คว้าโนเบลฟิสิกส์ปีนี้

นักฟิสิกส์ชาวญี่ปุ่นและชาวแคนาดาคว้ารางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ประจำปีนี้จากการค้นพบการกวัดแกว่งของ “นิวตริโน” ทำให้รู้ว่าอนุภาคนี้ไม่มีมวล

ราชบัณฑิตสภาด้านวิทยาศาสตร์แห่งสวีเดนประกาศมอบรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ประจำปีนี้ให้แก่ศ.ดร.ทากาอากิ คาจิตะ จากมหาวิทยาลัยโตเกียวของญี่ปุ่น และนายอาร์เธอร์ บี. แมคโดนัลด์ จากมหาวิทยาลัยควีนส์ของแคนาดาจากการอุทิศตนให้แก่การทดลองเพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่านิวตริโนมีการเปลี่ยนแปลงรูปร่าง และการเปลี่ยนแปลงนี้จะเกิดขึ้นได้แสดงว่านิวตริโนต้องมีมวล

ทั้งนี้ นิวตริโนเป็นสิ่งเกิดขึ้นจากผลตกค้างของกัมมันตรังสีหรือปฏิกิริยานิวเคลียร์ดังเช่นที่เกิดขึ้นในดวงอาทิตย์ ซึ่งเป็นนิวตริโนส่วนใหญ่ที่เดินทางเข้ามาในโลกและผ่านไป สามารถเคลื่อนที่ผ่านสสารทุกชนิดได้อย่างอิสระ จึงยากแก่การศึกษา

เดิมนั้น หลายฝ่ายคิดว่านิวตริโนไม่มีมวล และมีแต่การคำนวณในทางทฤษฎีว่านิวตริโนจากดวงอาทิตย์สูญหายไปถึงสองในสามระหว่างเดินทางมายังโลก แต่การทดลองของนักฟิสิกส์ทั้งสองคนนี้ซึ่งทำงานคนละแห่งพิสูจน์เห็นว่านิวตริโนไม่ได้หายไป เพียงแต่เปลี่ยนแปลงรูปร่าง ผลงานนี้สร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้แก่ความรู้ความเข้าใจเรื่องสสาร และจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการทำความเข้าใจเรื่องจักรวาลต่อไป