นายกฯสั่งแจงข้อมูล'รัฐบาล-คสช.' บริหารปท.ต่อต่างชาติ

นายกฯสั่งแจงข้อมูล'รัฐบาล-คสช.' บริหารปท.ต่อต่างชาติ

นายกฯสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำชุดข้อมูลแจงเหตุผล"รัฐบาล-คสช." ต่อต่างชาติ กรณีเข้าบริหารประเทศ

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวให้ที่ประชุมทราบถึงการเดินทางไปร่วมประชุมสหประชาชาติระดับผู้นำเพื่อรับรองวาระการพัฒนาภายหลังปี 2015 และการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 70 ที่สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริการะหว่างวันที่ 23 กันยายน - 1 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า หลายครั้งที่มีการประชุมแบบกลุ่มหรือแบบทวิภาคีพบว่าหลายประเทศยังไม่เข้าใจสถานการณ์ประเทศไทยว่าก่อนที่รัฐบาลและคสช.จะเข้ามาได้เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้าง มีการใช้อาวุธสงครามใจกลางเมืองหลวง รวมถึงปัญหาต่าง ๆ ที่สะสมมากมาย ทำให้เกิดผลกระทบในประเทศและเกี่ยวพันกับต่างประเทศ เช่นเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) การทำประมงที่ผิดกฎหมาย (ไอยูยู) เป็นต้น   

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า นายกฯ จึงได้สั่งการว่า สิ่งที่เป็นปัญหาในอดีตและแนวทางที่รัฐบาลได้ดำเนินการแก้ไขจะต้องทำเป็นชุดความคิดหรือชุดข้อมูลต่าง ๆ เพื่อใช้อธิบายในรายละเอียดให้ต่างประเทศรับรู้ปัญหาร่วมกันจะได้เกิดความเข้าใจว่า ทำไมรัฐบาลและคสช.ต้องเข้ามา หรือต้องดำเนินการแบบนี้ เพราะมีความพยายามของบางกลุ่มที่ให้ร้ายรัฐบาลว่าการที่เราแก้ไขปัญหาลักษณะเช่นนั้นเช่นนี้เป็นการรังแกคนจน แต่ความจริงไม่ใช่ มันเป็นการแก้ไขปัญหาทั้งระบบที่สะสมมานาน เมื่อเป็นเช่นนี้ย่อมมีผู้ได้รับผลกระทบ

ส่วนหนึ่งคือเกษตรกรและประชาชนผู้มีรายได้น้อย แต่หากพิจารณาโดยละเอียดจะพบว่าสิ่งที่รัฐบาลแก้ปัญหาแบบยั่งยืนนั้น มีมาตรการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแก้ไขปัญหาด้วย ดังนั้น จึงต้องทำชุดความคิดชุดข้อมูลเพื่อให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศใช้เป็นฐานในการทำให้เกิดความเข้าใจ