นายกฯยันไม่ได้ลงนามTPPร่วมสหรัฐฯ

นายกฯยันไม่ได้ลงนามTPPร่วมสหรัฐฯ

นายกฯยันไม่ได้ลงนามTPPร่วมสหรัฐฯ ขอทบทวนส่วนได้ส่วนเสียก่อน ย้ำไม่อยากให้เป็นภาระประเทศ ชี้สหรัฐฯจ่อมีมาตรการผ่อนผันปมเศณษฐกิจให้ไทยหลายด้าน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวว่า "ยังไม่ได้ลงนามกับสหรัฐอเมริกา เรื่องข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิกTrans-Pacific Partnership (TPP)ซึ่งเดิมรัฐบาลที่แล้วเขาจะลงนาม แต่เผอิญว่าเขาจะต้องไปก่อน แต่รัฐบาลนี้บอกว่าต้องไปทบทวน ยังไม่ได้ไปลงสัญญาอะไรกับใคร ถ้าได้อะไรแล้วไม่เสียอะไร ก็โอเค

แต่นี่ยังไม่ได้ข้อสรุปออกมา ซึ่งมีทั้งมาตรการเกี่ยวกับเรื่องยา เวชภัณฑ์ต่างๆ เรื่องการเข้าถึง การถูกควบคุม และผลที่จะได้รับมีอะไรบ้าง ทั้งเงินทุน และวันนี้ก็มีหลายกองทุนมีหลายธนาคารโลก หลายส่วนของประเทศแต่ละประเทศ ก็มีกองทุนทั้งหมด เราจำเป็นต้องพิจารณาทั้งหมดก่อนที่จะเข้าร่วมว่าจะไม่สร้างภาระให้กับประเทศ ไม่ใช่ว่าจะต้องไปยอมทุกอัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ที่มีการชี้แจงว่าสหรัฐอเมริกาจะมีมาตรการผ่อนให้เราตั้งหลายอย่าง ก็แสดงว่าท่าทีเขาเปลี่ยนไปในส่วนของด้านเศรษฐกิจ แต่ในส่วนของการเมืองไม่พูดอยู่แล้ว และถ้าเขามีปัญหากับตนก็คงไม่ให้ เพราะเรื่องของตนคือการเดินหน้าไปตามโรดแมปของตนเท่านั้นเอง