KBANK คาดปี 59 สินเชื่อโต 6%

KBANK คาดปี 59 สินเชื่อโต 6%

ธนาคารกสิกรไทย คาดสินเชื่อปีหน้าโต 6% ภายใต้คาดการณ์จีดีพีไทยโต 3% มั่นใจคุม NPL ปีนี้ให้อยู่ที่ระดับ 2.8%

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KABNK) คาดว่า หากเศรษฐกิจไทยในปี 59 สามารถขยายตัวได้ตามค่ากลางของศูนย์วิจัยกสิกรไทยที่ประเมินการขยายตัวเศรษฐกิจ (GDP) เติบโต 3% จะทำให้สินเชื่อของธนาคารกสิกรไทยขยายตัวได้ 6% จากปีนี้ ซึ่งเป็นระดับเดียวกันกับปีนี้ ส่วนระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในปี 59 ของ KBANK นั้นยังไม่ได้ประเมิน แม้ว่าสัญญาณระดับหนี้ครัวเรือนสูงตามที่ศูนย์วิจัยกสิรไทยมองว่าจะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ในปีนี้ยังจะคุม NPL ให้อยู่ที่ 2.8% ตามเป้าหมาย

"การแข่งขันเรื่องสินเชื่อในปีหน้าคงไม่ต่างจากเดิมมากนัก แต่จะไปเน้นการแข่งขันเรื่องการหารายได้ดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมที่จะแข่งขันกันรุนแรงมากขึ้น และธุรกรรมรุปแบบ Digital และ Mobile Banking จะเป็นสิ่งที่มาแรงอย่างมากในปีหน้า เพราะแต่ละคนพยายามทำให้ต้นทุนของตนเองลดลง"นายปรีดี กล่าว

สำหรับการขอเบิกวงเงิน Soft Loan ของ KBANK อยู่ระหว่างการทำเรื่องขอวงเงินกับธนาคารออมสินจำนวน 100 ล้านบาท โดยธนาคารจะพยายามทำให้กระบวนการเสร็จอย่างเร็วที่สุด เพื่อป้องกันลูกค้าของธนาคารไปใช้วงเงินของธนาคารอื่น ซึ่งลูกค้า 1 รายอาจจะเป็นลูกค้าของธนาคารมากกว่า 1 แห่งก็เป็นไปได้

ส่วนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของนโยบายการเงิน (กนง.) ในปี 59 คาดว่าจะยังมีโอกาสปรับขึ้นได้อยู่ หากธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯไปแล้ว ซึ่งการประชุมกนง.ในแต่ละปีมีทังหมด 8 ครั้ง ก็มีโอกาสที่จะพิจารณาปรับขึ้นได้ แต่ขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจในขณะนั้น ส่วนปีนี้การประชุมกนง.ที่เหลืออีก 2 ครั้ง คาดว่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 1.5% ซึ่งเป็นระดับที่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ด้านนายเชาวน์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด คาดการณ์ค่าเงินบาทในปี 59 อยู่ที่ 38 บาท/ดอลลาร์ จากสิ้นปีนี้อยู่ที่ 36.75 บาท/ดอลลาร์ หากธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ยังไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ หลังจากที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าจะปรับขึ้นตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา ทางศูนย์วิจัยกสิกรไทยทบทวนการปรับประมาณการค่าเงินบาทใหม่อีกครั้ง หากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯในอีก 3 เดือนข้างหน้ายังไม่ดีขึ้น และมีผลต่อการตัดสินใจคงดอกเบี้ยของเฟดต่ออีก