หมอกควันปกคลุมภูเก็ต เกินค่ามาตรฐาน

หมอกควันปกคลุมภูเก็ต เกินค่ามาตรฐาน

หมอกควันอินโดฯ พัดปกคลุมภูเก็ตเกินมาตรฐาน ทัศนวิสัยการมองแย่ ด้าน ทน.ภูเก็ตนำหน้ากากแจกจ่ายให้ปชช.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศของเกาะภูเก็ตในช่วงเช้าวันนี้ (6 ต.ค.) ทั่วทั้งจังหวัดยังคงปกคลุมไปด้วยหมอกควันที่เกิดจากไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา  จากปัญหาดังกล่าวส่งผลให้มีประชาชนบางส่วนเริ่มนำหน้ากากอนามัยมาใช้ โดยเฉพาะผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ เนื่องจากกลิ่นเหม็นที่เกิดจากควันไฟดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้ที่สัมผัสกับอากาศจะรู้สึกแสบตา คันตามผิวหนัง และบางรายก็มีอาการปวดศีรษะ ในขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้มีการแจ้งเตือนประชาชนกลุ่มเสี่ยงควรจำกัดเวลาในการออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมที่ออกแรงหนัก, ผู้ที่เป็นโรคหัวใจหรือโรคปอดควรสังเกตอาการของตนเอง และสำรองยาให้เพียงพอ หากมีอาการโรคปอดหรือโรคหัวใจ รวมถึงอาการไอบ่อยๆ แน่นหรือเจ็บหน้าอก หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นไส้ เหนื่อยง่ายกว่าปกติหรือเริ่มมีอาการปวดศีรษะให้ปรึกษาแพทย์หรือไปที่สถานบริการสาธารณสุข รวมทั้งจัดหาหน้ากากอนามัยที่เหมาะสม โดยเฉพาะเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วย ทั้งนี้ในส่วนของการสัญจรไปมาทางบกและทางเรือก็ต้องเพิ่มความระมัดระวัง ส่วนการสัญจรทางอากาศยังไม่มีรายงานผลกระทบแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเทศบาลนครภูเก็ต ซึ่งยังเปิดทำการเรียนการสอนอยู่ในวันนี้ (6 ต.ค.) นายกวี ตันสุคตานนท์ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต พร้อมด้วยนายธวัชชัย ทองมั่ง ปลัดเทศบาลนครภูเก็ต แพทย์หญิงทัศนีย์ เอกวานิช ผู้อำนวยการกองการแพทย์ เทศบาลนครภูเก็ต สมาชิกสภาเทศบาลนครภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง นำหน้ากากอนามัยไปแจกจ่ายให้กับเด็กนักเรียนของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลนครภูเก็ตและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศูนย์1บางเหนียว พร้อมทั้งให้คำแนะนำการดูแลตัวเองด้วย

นางพรศรี สุทธนารักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 15 (ภูเก็ต) กล่าวถึงสถานการณ์หมอกควันที่พัดปกคลุมหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้และจังหวัดภูเก็ต อันเป็นผลสืบเนื่องจากได้เกิดไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซียตั้งแต่เมื่อวันที่4ตุลาคมที่ผ่านมา ว่า  ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตสถานการณ์เริ่มดีขึ้น แต่หากดูรายชั่วโมง พบว่าค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน ลดลงเรื่อยๆ แต่ค่ามาตรฐาน 24 ชั่วโมง เมื่อเวลา 07.00 น.พบว่าสูงเกินมาตรฐานอยู่ที่ 136 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งยังต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

จากการสอบถามนายวิทยา วารีชล อายุ 28 ปี พนักงานบริษัทจำหน่ายรถยนต์แห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต ภายหลังการขึ้นไปชมวิวบริเวณสวนสาธารณะเขารัง อ.เมืองภูเก็ต ว่า ปกติเมื่อขึ้นมาบนเขารังจะสามารถมองเห็นองค์พระใหญ่ซึ่งประดิษฐานอยู่เขานาคเกิด ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต และอีกด้านหนึ่งจะสามารถมองเห็นอ่าวภูเก็ตได้อย่างชัดเจน แต่ในวันนี้ (6 ต.ค.) กลับไม่สามารถมองเห็นวิวทั้งสองด้านได้ ซึ่งจากปัญหาที่เกิดขึ้นนอกจากเรื่องของทัศนวิสัยที่ไม่ค่อยดีแล้ว ยังมีผลกระทบกับสุขภาพด้วย เมื่ออยู่ในที่แจ้งจะเกิดอาการแสบตาและคันตามผิวหนัง จึงอยากเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องได้เข้ามาดูแลปัญหานี้อย่างจริงจัง เพราะครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก