โพลล์ชี้82%นำ'ซิงเกิล เกตเวย์'มาใช้ละเมิดสิทธิ

โพลล์ชี้82%นำ'ซิงเกิล เกตเวย์'มาใช้ละเมิดสิทธิ

"แม่โจ้โพลล์"สำรวจความคิดเห็นชาวเชียงใหม่ต่อการนำ"ซิงเกิล เกตเวย์" มาใช้ ระบุชาวเชียงใหม่ 82.12% จะทำให้ตนเองถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล

ดร.สมเกียรติ ชัยพิบูลย์ ผู้อํานวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและพยากรณ์ทางการเกษตร ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและพยากรณ์ทางการเกษตร คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า หลังจากที่ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและพยากรณ์ทางการเกษตร หรือแม่โจ้โพลล์ สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วไปในเขต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 503 ตัวอย่าง ในระหว่างวันที่ 3-4 ตุลาคม 2558 ในหัวข้อ ระบบ Single Gateway กับมุมมองคนเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสอบถามเกี่ยวกับความเข้าใจในระบบ Single Gateway พร้อมกับสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับผลกระทบทั้งด้านบอกและด้านลบหากประเทศไทยมีการใช้ระบบ Single Gatewayในการจัดการข้อมูลบนอินเตอร์เน็ต สอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำระบบมาใช้ในประเทศไทย และข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลเกี่ยวกับระบบ Single Gateway

จากการสอบถามประชาชนทั่วไปในจังหวัดเชียงใหม่เกี่ยวกับความเข้าใจในระบบ Single Gateway พบว่า ชาวเชียงใหม่ส่วนใหญ่ ร้อยละ 43.62 มีความเข้าใจในระดับน้อย รองลงมา ร้อยละ 38.45 มีความเข้าใจในระดับปานกลาง ร้อยละ 14.74 ไม่รู้จักระบบดังกล่าว มีเพียงร้อยละ 3.19 ที่มีความเข้าใจในระบบดังกล่าวอยู่ในระดับมาก

เมื่อสอบถามถึงผลกระทบด้านบวกถ้าหากประเทศไทยมีการใช้ระบบ Single Gateway ในการจัดการข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต พบว่า ชาวเชียงใหม่ ร้อยละ 80.12 มีความคิดเห็นว่าจะทำให้ภาครัฐสามารถตรวจสอบอาชญากรรมหรือผู้กระทำผิดทางอินเทอร์เน็ตได้ง่าย ร้อยละ 74.55 มีความคิดเห็นว่าจะทำให้สามารถควบคุมการเข้าถึงสื่อที่ผิดกฎหมายหรืออบายมุขต่างๆ ได้ง่าย และร้อยละ 66.40 มีความคิดเห็นว่าจะทำให้เกิดความมั่นคงในประเทศจากการที่ภาครัฐสามารถควบคุมข้อมูลข่าวสารต่างๆ ได้

เมื่อสอบถามถึงผลกระทบด้านลบถ้าหากประเทศไทยมีการใช้ระบบ Single Gateway ในการจัดการข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต พบว่า ชาวเชียงใหม่ ร้อยละ 82.12 มีความคิดเห็นว่าจะทำให้ตนเองถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล ร้อยละ 73.56 มีความคิดเห็นว่าจะทำให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตเกิดปัญหาความเร็วอินเทอร์เน็ตลดลงหรือไม่เสถียร ร้อยละ 70.58 มีความคิดเห็นว่าจะทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยของข้อมูลที่เป็นความลับทางธุรกิจ ร้อยละ 69.18 มีความคิดเห็นว่าจะทำให้ตนเองถูกจำกัดการเข้าถึงข่าวสารข้อมูลต่างๆ และร้อยละ 57.06 มีความคิดเห็นว่าจะทำให้เกิดความเสียหายทางธุรกิจจากการขาดความเชื่อมั่นในการลงทุนจากต่างประเทศ

เมื่อสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำระบบ Single Gateway มาใช้ในประเทศไทย พบว่า ชาวเชียงใหม่ส่วนใหญ่ ร้อยละ 41.94 ไม่เห็นด้วยที่ประเทศไทยจะนำระบบดังกล่าวมาใช้ ส่วนร้อยละ 36.08 ไม่แน่ใจ เนื่องจาก ไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับระบบ Single Gateway และวิธีการใช้งานระบบดังกล่าวของภาครัฐที่มากพอสำหรับการตัดสินใจ มีเพียงร้อยละ 21.98 ที่เห็นด้วยกับการนำระบบดังกล่าวมาใช้ในประเทศไทย

ทั้งนี้ เมื่อสอบถามถึงข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลเกี่ยวกับระบบ Single Gateway พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 59.37 ได้แก่ ภาครัฐบาลควรมีการให้ความรู้ และการใช้งานระบบ Single Gateway แก่ประชาชน และควรทำการประชาพิจารณ์หาแนวทางร่วมกันก่อนที่จะนำระบบดังกล่าวมาใช้ อันดับ 2 ร้อยละ 25.00 ได้แก่ ควรมีการศึกษาให้รอบด้านถึงผลกระทบที่มีต่อประเทศชาติทั้งในระยะสั้นและระยะยาวก่อนที่จะนำระบบดังกล่าวมาใช้จริง และอันดับ 3 ร้อยละ 15.63 ได้แก่ ควรใช้วิธีการอื่นในการคัดกรองและตรวจสอบข้อมูลที่ผิดกฎหมาย