พบผู้ป่วยทางเดินหายใจเข้ารพ.ยะลาเพิ่มขึ้น

พบผู้ป่วยทางเดินหายใจเข้ารพ.ยะลาเพิ่มขึ้น

ปัญหาหมอกควันอินโดฯ พบผู้ป่วยทางเดินหายใจเข้ารพ.ยะลาเพิ่มขึ้น

 จากกรณีที่มีหมอกควันไฟจากประเทศอินโดนีเซีย พัดเข้าปกคลุมพื้นที่ภาคใต้ของไทย รวมทั้งพื้นที่จังหวัดยะลา ตั้งแต่กลางเดือนกันยายน2558ที่ผ่านมา โดยหมอกควันในช่วง2-3วันมานี้ ค่อนข้างหนาแน่น ประมาณฝุ่นละอองในอากาศ (PM-10) เมื่อช่วงเช้าของวันที่5ตุลาคม2558 มีค่าสูงถึง142ไมโครกรัมต่อลบ.ม. ซึ่งเกินค่ามาตรฐานที่120ไม่โครกรัม ต่อ ลบ.ม. ซึ่งสภาพอากาศเช่นนี้ส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยโดยเฉพาะเด็ก และผู้สูงอายุ และผู้ป่วยทางเดินหายใจ

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่6ตุลาคม2558 เวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่โรงพยาบาลยะลา ว่า ได้มีบรรดาประชาชน นำผู้สูงอายุ และบุตรหลาน เดินทางมาพบแพทย์กันเป็นจำนวนมาก โดยพบว่าส่วนใหญ่จะมีอาการไอ และแสบคอ บางรายมีอาการไข้ ซึ่งในเบื้องต้นเชื่อว่าสาเหตุมาจากหมอกควันในอากาศ

มีรายงานจากโรงพยาบาลยะลา ระบุว่า เมื่อวันที่5ตุลาคม2558ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยกลุ่มโรคทางเดินหายใจทุกชนิด ประกอบด้วย กลุ่มโรคทางเดินหายใจส่วนบน กลุ่มโรคปอดบวม กลุ่มโรคหลอดลมอักเสบ กลุ่มภูมิแพ้ และกลุ่มหอบหืด เข้าพบแพทย์ รวม214คน ซึ่งต่างจากเมื่อวันที่4ตุลาคม2558ที่มีผู้ป่วยกลุ่มโรคทางเดินหายใจทุกชนิด เข้าพบแพทย์เพียง64คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถานีตรวจวัดอากาศยะลา เช้านี้เมื่อเวลา 06.00 น. ได้รายงานปริมาณฝุ่นในอากาศจำนวน 101ไมโครกรัม ต่อ ลบ.ม. ซึ่งต่ำกว่าค่ามาตรฐานที่ 120 ไมโครกรัม ต่อ ลบ.ม. แล้ว โดยมีแนวโน้มคงที่ และลดลง ซึ่งสภาพอากาศเช่นนี้ ยังคงส่งผลกระทบไปยังกลุ่มเด็ก และผู้สูงวัย รวมทั้งกลุ่มผู้ป่วยทางเดินหายใจ ที่ยังคงต้องระมัดระวังสุขภาพ