จับตา'ธีรชัย'รื้อใหญ่กองทัพบก ส่องสัมพันธ์'อุดมเดช'

จับตา'ธีรชัย'รื้อใหญ่กองทัพบก ส่องสัมพันธ์'อุดมเดช'

จับตาผบ.ทบ.คนใหม่ "ธีรชัย" รื้อใหญ่กองทัพบก ส่องความสัมพันธ์"อุดมเดช"

“ขอให้มั่นใจและยืนยันว่า กองทัพบก จะเป็นกองทัพของประชาชน และปฏิบัติงานร่วมกับรัฐบาล ตามแนวทางและนโยบายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม”

พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวให้คำมั่นในวันแรกที่รับมอบตำแหน่ง

แต่ในวันนี้ กำแพงที่เคยเป็นฉากหลังของพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 หน้าหอประชุมกิตติขจร ที่สร้างขึ้นสมัย พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม เป็นผู้บัญชาการทหารบก สร้างเสร็จยังไม่ทันครบปี ในวันนี้ ได้ถูกทุบทำลายลงแล้ว ตามคำสั่งของผู้บัญชาการทหารบก คนปัจจุบัน

ข่าวบอกว่า พล.อ.ธีรชัย ต้องการให้ภูมิทัศน์กลับมาเป็น โรงเรียนนายร้อย จปร. ดังเดิม ที่ไม่มีฉากหลังใดๆ มาปิด

ส่วนเหตุผลที่ พล.อ.อุดมเดช ให้สร้างขึ้นก็เพราะต้องการให้ปิดด้านหลังที่มักจะมีคนนำของมาวางไว้ โดยเฉพาะช่วงที่มีการจัดงานต่างๆ หรือบางทีมีการนำสินค้าเกษตรของกองทัพบกมาจำหน่ายให้แก่กำลังพล

ประมาณว่า มองแล้วดูไม่ดี !

พล.อ.อุดมเดช บอกว่า การทุบกำแพงเป็นสิทธิของผู้บัญชาการทหารบก คนใหม่ หากดูแล้วไม่เหมาะสม ก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่กำแพงนี้ก่อนก่อสร้างก็มีคณะกรรมการมาพิจารณาตัดสินใจ และยืนยันว่าไม่มีปัญหาขัดแย้งกับ พล.อ.ธีรชัย แต่เป็นสื่อต่างหากที่ชอบเขียนให้เกิดความขัดแย้ง

แต่ก่อนหน้าก็มีข่าวมาตลอดว่า เพื่อนร่วมรุ่น ตท.14 คู่นี้ ไม่ค่อยจะเห็นพ้องต้องกันเท่าใดนัก มีหลายคนตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นเพราะเส้นทางเดิน เส้นทางการเติบโต จนกระทั่งมาถึงส่วนยอดของกองทัพ การปรับย้ายนายทหารก็ดูจะเห็นแตกต่างกัน

แต่อีกกระแสข่าวก็บอกว่า มี “ซินแส” ไปแนะนำ พล.อ.ธีรชัย ให้ปรับภูมิทัศน์กองทัพบกภายหลังเข้ารับตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งอีกจุดที่จะต้องปรับก็คือ บริเวณที่เป็นน้ำพุหน้าเสาธง ซึ่งจากที่เคยพวยพุ่งในช่วงเย็นของทุกวัน และวันนี้ก็หยุดไหลแล้วเช่นกัน

ที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันหนักก็คือ การที่ พล.อ.ธีรชัย มีคำสั่งระงับคำสั่งของ พล.อ.อุดมเดช ที่ลงนามในคำสั่งย้าย 3 นายทหารเพียงวันเดียวก่อนจะเกษียณอายุราชการ

นายทหารที่ว่านั้น ได้แก่ พ.อ.คชาชาต บุญดี ผู้บังคับการทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ เป็นรองผู้บังคับการมณฑลทหารบกที่ 11

พ.อ.นิติ ติณสูลานนท์ ฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา เป็นผู้บังคับการกรมพัฒนา 4 และ พ.อ.กิตติศักดิ์ ถาวร ผู้บังคับการกรมพัฒนา 4 เป็นฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา

จะว่าไปการลงนามตั้งนายทหารของพล.อ.อุดมเดช ก็มีเสียงวิจารณ์เช่นกัน เพราะบัญชีโยกย้ายนายทหารระดับนี้ ควรให้ผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่ได้พิจารณา

นอกจากนี้ ยังจะมีการเปลี่ยนแปลงชุดฝึกทหารที่ก่อนหน้านั้นพล.อ.อุดมเดช สั่งปรับให้ทันสมัย โดยเปลี่ยนเป็นชุดที่มี กระเป๋าเฉียง คอปกตั้ง

ขณะที่นโยบายของ พล.อ.ธีรชัย นั้นต้องการเปลี่ยนให้กลับมาเป็นแบบเก่า ลายพรางดิจิทัล คอปกธรรมดา โดยให้ความเห็นว่า เน้นเรื่องการทำงาน ชุดไม่จำเป็นต้องหล่อก็ได้

เพียงแค่ 5 วันก็เกิดการเปลี่ยนแปลงในกองทัพบกมากมายขนาดนี้ จากนี้ไปอีก 1 ปี จะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรอีกบ้างท่ามกลางสภาวะที่ไม่ปกติเช่นนี้