SPALI หั่นเป้ายอดขายปีนี้เหลือ 2.1 หมื่นลบ.

SPALI หั่นเป้ายอดขายปีนี้เหลือ 2.1 หมื่นลบ.

'ศุภาลัย' ปรับลดเป้ายอดขายปีนี้เหลือ 2.1 หมื่นลบ. จากเดิม 2.3 หมื่นลบ. แต่มั่นใจรายได้ปีนี้อยู่ที่ 2.2 หมื่นลบ.ตามเป้า

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ SPALI กล่าวว่า บริษัทได้ปรับเป้ายอดขายลงเหลือ 2.1 หมื่นล้านบาท จากเดิม 2.3 หมื่นล้านบาท หลังยอดขาย 9 เดือนทำได้แล้ว 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ เนื่องจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลงทำให้การตัดสินใจซื้อชะลอตัวลง อย่างไรก็ตามยอดขายดังกล่าวยังถือว่าดีขึ้นจากปี 57 ที่มียอดขายอยู่ที่ 1.83 หมื่นล้านบาท

"เป้าที่เราตั้งไว้คงไม่ถึง เพราะ 9 เดือนเพิ่งทำยอดได้แค่ 1.5 หมื่นล้าน จึงปรับลดลงมาให้สอดคล้องกับความเป็นจริง ซึ่งจากมาตรการรัฐที่เตรียมจะออกมากระตุ้นภาคอสังหาฯ ก็เชื่อว่าจะทำให้ยอดขายปีนี้ทำได้ 2.1 หมื่นล้าน" นายไตรเตชะ กล่าว

ขณะที่ยังคงเป้าหมายรายได้ปีนี้ที่ 2.2 หมื่นล้านบาท จากปี 57 บริษัทมีรายได้อยู่ที่ 1.87 หมื่นล้านบาท โดยบริษัทปัจจุบันมียอดขายรอโอน(Backlog) 3.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งพร้อมโอนในครึ่งปีหลัง 1.4 หมื่นล้านบาท จากครึ่งปีแรกโอนไปแล้วมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท จาก 8-9 โครงการ

นายไตรเตชะ กล่าวว่า ในช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทเตรียมเปิดโครงการอีก 7-8 โครงการ มูลค่ทา 1.1 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นคอนโดฯ 2 โครงการ แนวราบ 5-6 โครงการ ซึ่งแบ่งเป็นต่างจังหวัด 3 โครงการ ประกอบด้วย นครราชสีมา สุราษฎร์ธานี และพัทยา นอกนั้นที่เหลือเป็นโครงการในกรุงเทพฯ

สำหรับยอดปฏิเสธสินเชื่อปีนี้อยู่ที่ 8% จากที่ปี 57 อยู่ที่ 6% ซึ่งถือว่ายังไม่น่าเป็นห่วงและยังน้อยกว่าบริษัทอื่นที่เฉลี่ยอยู่ที่กว่า 10%

"ยอดปฏิเสธสินเชื่อที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากแบงก์มีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยจะอยู่ในระดับต่ำก็ตาม" นายไตรเตชะ กล่าว