กปปส.หนุน21กรธ. เขียนรัฐธรรมนูญแก้วิกฤติ

กปปส.หนุน21กรธ. เขียนรัฐธรรมนูญแก้วิกฤติ

กปปส.เชื่อ"มีชัย" มือหนึ่ง ดีไซด์เนอร์ออกแบบรัฐธรรมนูญ ปูทางปฏิรูปประเทศ หนุน 21 กรธ.เขียนรัฐธรรมนูญแก้วิกฤติบ้านเมือง

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษกคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) และเลขานุการคณะกรรมการมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย กล่าวถึงรายชื่อสมาชิกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) จำนวน 21 คน ว่า เมื่อพิจารณารายบุคคลและคุณสมบัติของกรธ.ก็เห็นว่าเป็นบุคคลที่มีความรู้ มีประสบการณ์ มีศักยภาพที่จะร่างรัฐธรรมนูญให้เป็นกติกาที่ได้รับการยอมรับของคนไทย ซึ่งถือว่าเป็นความโชคดีที่บุคคลเหล่านี้เสียสละมารับภารกิจในการร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งพบว่ามีทั้งตัวแทนนักการทูต สื่อมวลชน หรืออดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง ก็คิดว่าบุคคลเหล่านี้น่าจะนำประสบการณ์นำไปสู่การร่างรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นหัวใจของการปฏิรูปประเทศไทย และจะมีความสอดคล้องกับปัญหาของสังคมไทยได้ ซึ่ง กปปส. คิดว่ากรธ. 21 คนจะร่วมกันร่างรัฐธรรมนูญเพื่อปฏิรูปประเทศได้แน่นอน 

ทั้งนี้ จากรายชื่อกรธ.ทั้ง 21 คนอยากให้ทุกฝ่ายต้องเปิดใจให้กว้างและมองโลกในแง่ดีไว้ก่อน เพราะคิดว่าคงมีการสานต่องานของคณะกรรมาธิการยกร่างชุดเดิม รวมถึงแก้ไขสิ่งที่เป็นปัญหา ซึ่งในตัวร่างรัฐธรรมนูญฉบับเดิมในมุมของกปปส.คิดว่าดีพอใช้ และไม่ได้ด้อยกว่าฉบับอื่นที่จะนำไปสู่การทำประชามติ โดยเฉพาะเรื่องหลักประกันการปฏิรูป ส่วนในเรื่องความกัลวลของหลายกลุ่มก็คงต้องมีการรับฟังต่อไป ซึ่งในกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญชุดที่เเล้วก็มีการรับฟังความคิดเห็น ซึ่งกปปส.ได้เสนอแนะแนวทางการปฏิรูป ซึ่งก็มีหลายเรื่องที่ถูกนำไปใส่ในร่างรัฐธรรมนูญ จึงคิดว่าทั้ง 21 กรธ.มีเวลาการทำงานที่จำกัดเพียง 6 เดือน ดังนั้นกรธ.ทั้ง 21 คนก็ไม่จำเป็นต้องไปเริ่มขั้นตอนใหม่ เพราะที่ผ่านมาความต้องการของฝ่ายต่างๆก็ได้ถูกสะท้อนอออกมาเเล้ว 

"อาจารย์มีชัยถือว่ามีประสบการณ์ด้านกฎหมาย หรือเป็นดีไซเนอร์มือ 1 ในการออกแบบรัฐธรรมนูญ จึงถือว่าเป็นโอกาสดีในการวางรากฐานของการปฏิรูปประเทศไทยในอนาคต วันนี้จึงเป็นโอกาสพิเศษจากรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติในการนำการปฏิรูปไปสู่ความสำเร็จ พอเห็นภาพก็มีความหวังเพราะทั้ง 21 คน มีศักยภาพเกินพอ แต่ขอให้ทั้ง 21 คนมีความกล้าเพื่อผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก จึงหวังว่าทั้ง 21 คน จะร่างรัฐธรรมนูญให้เหมาะกับสังคมไทย และเป็นที่ยอมรับของสากล รวมถึงมีกลไกในการแก้ไขวิกฤติไม่ให้ประชาชนต้องออกมาเสียสละเหมือนที่ผ่านมา"นายเอกนัฏ กล่าว