ธนาคารโลกชี้อัตราส่วนประชากรยากจนน้อยลง

ธนาคารโลกชี้อัตราส่วนประชากรยากจนน้อยลง

ธนาคารโลก เผย แนวโน้มจำนวนประชากรโลกซึ่งอาศัยอยู่อย่างยากจนมีสัดส่วนต่ำกว่า 10% เป็นครั้งแรก

ธนาคารโลก ออกรายงานว่า ด้วยการวิเคราะห์สถานการณ์ความยากจนในโลก ซึ่งเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน โดยธนาคารโลกคาดการณ์จำนวนประชากรซึ่งมีคุณภาพชีวิตต่ำกว่าเส้นแบ่งความยากจนในปีนี้เอาไว้ที่ราว 702 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 9.6 ของประชากรโลกทั้งหมด โดยส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในเอเชีย แอฟริกา และภูมิภาคซับซาฮารา

แนวโน้มดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกที่อยู่ในระดับต่ำกว่าร้อยละ 10 โดยสถิติเมื่อปี 2555 อยู่ที่ร้อยละ 12.8 หรือราว 902 ล้านคน และสถิติเมื่อปี 2542 สูงถึงร้อยละ 29 นอกจากนี้ ธนาคารโลกยังเพิ่มเกณฑ์สำหรับค่าครองชีพขั้นต่ำของความยากจน จากเดิม 1.25 ดอลลาร์สหรัฐต่อวัน ( ราว 45.6 บาท ) เป็น 1.90 ดอลลาร์สหรัฐต่อวัน ( ราว 69.3 บาท ) เนื่องจากเศรษฐกิจโลกกำลังประสบกับปัญหาเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ตาม ดร.จิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลก กล่าวว่า กระบวนการเพื่อนำไปสู่การลดปัญหาความยากจนให้ได้อย่างยั่งยืนยังอีกยาวไกล และต้องได้รับความร่วมมืออย่างจริงจังจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะสถานการณ์ในภูมิภาคซับซาฮารา รวมถึงมาดากัสการ์และสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ( ดีอาร์คองโก ) ที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก

ทั้งนี้ รายงานของธนาคารโลกได้รับการเผยแพร่หลังที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นจีเอ ) 193 ประทเศ ร่วมกันให้สัตยาบันเมื่อปลายเดือนก.ย. รับรองวาระการพัฒนาโลกอย่างยั่งยืนภายในอีก 15 ปีข้างหน้า เพื่อขจัดปัญหาความยากจนให้หมดสิ้นไป ลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ และร่วมกันแก้ไขปัญหาโลกร้อนอย่างจริงจัง ภายในปี 2573