'สุวพันธุ์'วอนกลุ่มต้าน'ซิงเกิล เกตเวย์' อย่าทำให้ประเทศ-ปชช

'สุวพันธุ์'วอนกลุ่มต้าน'ซิงเกิล เกตเวย์' อย่าทำให้ประเทศ-ปชช

"สุวพันธุ์"วอนกลุ่มต้าน"ซิงเกิล เกตเวย์" อย่าทำให้ประเทศและประชาชนเดือดร้อน ย้ำนายกฯพูดชัด รัฐยังไม่ได้เดินหน้าโครงการ พร้อมฟังความเห็นต่าง

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกลุ่มพลเมืองต่อต้านซิงเกิ้ล เกตเวย์ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลประกาศยกเลิกนโยบายการตั้งทางออกอินเตอร์เน็ตทางออกเดียวทั้งประเทศ หรือระบบซิงเกิ้ล เกตเวย์ โดยขีดเส้นตายภายในวันที่ 14 ต.ค.นี้ หากไม่ทำตามข้อเรียกร้องจะมีมาตรการตอบโต้ที่หนักหน่วง เป้าหมายถล่มเว็บไซต์รัฐบาล ว่า ตนได้เห็นเว็บเพจกลุ่มต่อต้านที่ออกมายื่นข้อเรียกร้องกับรัฐบาลแล้ว คาดว่าฝ่ายที่ดูแลรับผิดชอบในเรื่องนี้ได้มีการติดตามและตรวจสอบแล้ว แต่ขณะนี้ตนยังไม่ทราบผลการตรวจสอบดังกล่าว อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ก็พูดชัดเจนแล้วว่าขณะนี้ยังไม่เดินหน้าระบบซิงเกิ้ล เกตเวย์ และรัฐบาลก็พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย  

“ไม่ควรทำอะไรให้ยุ่งยากซับซ้อนอีกต่อไป เนื่องจากนายกฯ และรัฐบาลก็แสดงท่าทีอย่างชัดเจนไปแล้วว่าขณะนี้อยู่ในขั้นตอนใด เมื่อถกเถียงกันด้วยเหตุผลแล้ว ก็ควรจะจบ การที่กลุ่มต่อต้านจะมีการเคลื่อนไหว หรือตอบโต้ด้วยวิธีการใดก็แล้วแต่ จะทำให้ประเทศและประชาชนเดือดร้อน ส่วนมาตรการเฝ้าระวังหรือป้องกันการตอบโต้ของกลุ่มต่อต้านนั้น เชื่อว่าฝ่ายความมั่นคงดำเนินการเรื่องนี้อยู่แล้ว” นายสุวพันธุ์ กล่าว   

ด้านพล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลจะประกาศยกเลิกโครงการดังกล่าวได้อย่างไร ในเมื่อรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ย้ำไปหลายครั้งแล้วว่าขณะนี้ยังไม่ได้เริ่มทำอะไรเลย ไม่ได้ดำเนินการเดินหน้าระบบดังกล่าวแต่อย่างใด ที่สำคัญ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ยืนยันไปอย่างชัดเจนแล้วว่า ยังไม่มีการสั่งการเดินหน้าเรื่องระบบดังกล่าว เป็นเพียงการศึกษาและหาแนวทางป้องกันอันตรายจากโซเชียล และไอซีที เพื่อความปลอดภัยด้านความมั่นคงและการค้าเศรษฐกิจเท่านั้น อย่างไรก็ตามขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีมาตรการอะไรเป็นพิเศษกับกลุ่มต่อต้านซิงเกิ้ล เกตเวย์ เพียงแต่ติดตามและเน้นสร้างความเข้าใจกับประชาชนโดยรวม