กลุ่มต้านโปแตช ยันให้ตัดตำบลไม่หนุนเหมืองรังวัดใหม่

 กลุ่มต้านโปแตช ยันให้ตัดตำบลไม่หนุนเหมืองรังวัดใหม่

ประชุมสภาสมัยวิสามัญลงมติเห็นชอบขอประทานบัตรโครงการเหมืองแร่โปแตช กลุ่มต้าน ยันให้ตัดตำบลไม่หนุนเหมืองรังวัดใหม่

หลังจากการประชุมสภาสมัยวิสามัญ สมัยที่ 1 ครั้งที่ 1 ของ 2 อบต. คือ อบต.นาม่วง และ สภา อบต.ห้วยสามพาด อ.ประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี เพื่อพิจารณาลงมติเห็นชอบขอประทานบัตรโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี เมื่อวันที่ 25 กันยายน ที่ผ่านมา โดยการประชุมเป็นไปตามขั้นตอน หลังมีการประชุมชี้แจงโครงการก่อสร้างเหมืองแร่โปแตซ จ.อุดรธานี ของ บ.เอเซียแปซิฟิคโปแตซ คอร์เปอเรชั่น จำกัด หรือ เอพีพีซี เมื่อวันที่ 15 กันยายน ที่ผ่านมา

โดยผลการลงมติ อบต.นาม่วง เห็นชอบ 13 เสียง ไม่เห็นชอบ 6 เสียง และงดออกเสียง 7 เสียง ที่ถือว่าเห็นชอบให้ขอประทานบัตรเหมืองแร่โปแตซ จ.อุดรธานี ส่วนที่ อบต.ห้วยสามพาด มีมติ เห็นชอบ 9 เสียง ไม่เห็นชอบ 12 เสียง งดออกเสียง 4 เสียง ซึ่งหลังการประชุมทั้ง อบต.นาม่วง และ อบต.ห้วยสามพาด ซึ่งทางอำเภอประจักษ์ศิลปาคม ได้ส่งรายงานผลการประชุมของทั้ง 2 อบต. ต่อไปยัง สนง.อุตสาหกรรม จ.อุดรธานี เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนแล้ว

ล่าสุด เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 4 ตุลาคม ที่ศาลากลางบ้าน บ้านโนนสมบูรณ์ ต.ห้วยสามพาด อ.ประจักษ์ศิลปาคม นางมณี บุญรอด แกนนำกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี พร้อมกลุ่มอนุรักษ์ฯ และชาวบ้านจาก ต.ห้วยสามพาด และ ต.นาม่วง กว่า 100 คน ได้เชิญ ส.อบต.ของ อบต.นาม่วง และ อบต.ห้วยสามพาด ที่ได้ลงมติไม่เห็นชอบ ให้ขอประทานบัตรเหมืองแร่โปแตช รวมทั้ง ส.อบต.นาม่วง ที่งดออกเสียง มาเลี้ยงอาหารกลางวัน เพื่อเป็นการขอบคุณ ที่ไม่ให้การสนับสนุนให้มีการก่อสร้างเหมืองในพื้นที่

โดยช่วงที่มีการรับประทานอาหารกลางวัน ตัวแทนชาวบ้าน ได้ผลัดกันพูดระบายความในใจ กับการก่อสร้างเหมืองโปแตข ที่ชาวบ้านต่อสู้มานานกว่า 14 ปี พร้อมห่วงว่าหากมีการก่อสร้างเหมืองฯ แล้ว ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน จะมีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไร หลังจากนั้นทาง นางมณีฯ แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ ร่วมกับชาวบ้านที่เป็นผู้สูงอายุ ได้ทำบายศรีสู่ขวัญ ผูกแขน ให้กับ ส.อบต.ของทั้ง 2 อบต.ที่มาร่วมงาน ท่ามกลางบรรยากาศที่ชื่นมื่น

นางมณี บุญรอด แกนนำกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี กล่าวว่า วันนี้ชาวบ้าน ต.ห้วยสามพาด และ ต.นาม่วง เลี้ยงขอบคุณ อบต. 2 ตำบล ที่ได้ลงมติไม่เห็นชอบให้ประทานบัตรเหมืองแร่โปแตช รวมถึงตัว ส.อบต.ที่งดออกเสียง เพื่อทำความเข้าใจกับเขา ที่ไม่เข้ากับฝ่ายใด ให้เข้าใจถึงพวกเราชาวบ้านที่จะได้รับความเดือดร้อนจากการสร้างเหมือง เพราะอาจทำให้ ส.อบต.ที่งดออกเสียง ได้อยู่ข้างชาวบ้านที่เดือดร้อน

“ถึงแม้ว่าจะมี 4 ตำบล คือ ต.โนนสูง ต.หนองขอนกว้าง ต.หนองไผ่ อ.เมือง และ ต.นาม่วง อ.ประจักษ์ศิลปาคม ที่มีมติให้สร้างเหมือง ซึ่งหากมีการให้สร้างเหมืองออกมา ก็ขอให้ตัด ต.ห้วยสามพาด ของเราออกไป และให้ทำการปักหมุดรังวัด ทำ อีไอเอ ใหม่ โดยตัดตำบลของออกจากแผนที่ก่อสร้างเหมือง นอกจากนี้จะรวบรวมหลักฐานต่าง ๆ ที่สามารถหาได้ เช่น การประชุมชี้แจงชาวบ้านในค่ายทหาร ที่ชาวบ้านที่รับผลกระทบโดยตรงไม่ได้เข้าร่วม ซึ่งต้องหาหลักฐานให้ได้มากที่สุด เพื่อยื่นประกอบคำฟ้อง ที่เราฟ้องศาลปกครองไปแล้ว ก่อนหน้านี้”นางมณีกล่าว