ชุมพรเปิดเทศกาลดูเหยี่ยวอพยพเขาดินสอ

ชุมพรเปิดเทศกาลดูเหยี่ยวอพยพเขาดินสอ

ชุมพรเปิดเทศกาลดูเหยี่ยวอพยพเขาดินสอ จุดดูเหยี่ยวอพยพที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก

วานนี้ (3ต.ค.) ที่ศูนย์การศึกษาธรรมชาติเขาดินสอ อ.ปะทิว จังหวัดชุมพร โดยเทศบาลตำบลบางสนได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานชุมพร จัดกิจกรรมเปิดงานเทศกาลดูเหยี่ยวอพยพเขาดินสอ ประจำปี 2558 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวเขาดินสอ ซึ่งเป็นจุดดูเหยี่ยวอพยพที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก โดยได้รับเกียรติจากพลตรีกลชัย สุวรรณบูรณ์ สมาชิก สนช. และ นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอปะทิว เป็นประธานในพิธีเปิด 

โดยพื้นที่ จ.ชุมพร ถือเป็นจุดศูนย์กลางการศึกษาดูเหยี่ยวอพยพในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งในช่วงเดือนตุลาคมของทุกๆ ปี จะมีเหยี่ยวอพยพหนีฤดูหนาวมากกว่า 20 ชนิด จำนวนกว่า 200,000 ตัว อพยพย้ายถิ่นตามฤดูกาลจากประเทศรัสเซีย มองโกเลีย จีน เกาหลี และญี่ปุ่น อันเป็นถิ่นอาศัยในฤดูผสมพันธุ์ หนีความหนาวเย็น และความขาดแคลนอาหารลงมาอาศัยในเขตร้อนชื้นของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีอากาศอบอุ่นและมีอาหารอุดมสมบูรณ์เพื่ออาศัยในช่วงของฤดูหนาว 

สำหรับชนิดของเหยี่ยวที่สามารถพบได้มากที่สุดในจังหวัดชุมพร โดยเฉพาะบริเวณเขาดินสอ ซึ่งมีความสูง 350 เมตรจากระดับน้ำทะเล และสามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้รอบ 360 องศา มักจะพบกับเหยี่ยวนกเขาพันธุ์จีน เหยี่ยวนกเขาพันธุ์ญี่ปุ่น เหยี่ยวหน้าเทา เหยี่ยวผึ้ง และเหยี่ยวกิ้งก่าดำ และในช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการดูฝูงเหยี่ยวอพยพจะเป็นช่วงเช้าแดดอ่อนๆ ประมาณ 8.00-11.00 น. ฝูงเหยี่ยวจะบินต่ำสามารถสังเกตเห็นได้ง่าย

นอกเหนือจากความอัศจรรย์ของฝูงเหยี่ยวที่จะได้พบแล้ว ยังมีกลุ่มของนกอินทรีย์ ซึ่งหาดูได้ยากในเมืองไทย และในปีนี้ จังหวัดชุมพรยังได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดประชุมวิชาการนานาชาติเครือข่ายนักวิจัยและนักอนุรักษ์นกล่าเหยื่อแห่งเอเชีย (Asian Raptor Research and Conservation Network :ARRCN) ครั้งที่ 9 ระหว่างวันที่ 21-25 ตุลาคม 58 นี้ ซึ่งมีนักวิชาการและนักท่องเที่ยวจาก 20 ประเทศ ประมาณ 200 คน เข้าร่วมประชุม โดยจะมีการจัดกิจกรรม อาทิ การปาฐกถา การเสวนา และนำเสนอผลงานทางวิชาการ การศึกษาภาคสนามดูเหยี่ยวอพยพ การออกร้านจากผู้เข้าประชุมจากประเทศต่าง ๆ การจัดนิทรรศการสัตว์เพื่อให้นักเรียนนักศึกษาในพื้นที่จังหวัดชุมพรได้เยี่ยมชม การจัดเส้นทางท่องเที่ยวทางทะเล ท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์และวัฒนธรรม ซึ่งถือเป็นโอกาสดีที่จังหวัดชุมพรจะได้เตรียมความพร้อมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ส่งเสริมการท่องเที่ยวให้รู้จักอย่างกว้างขวาง สร้างอาชีพสร้างรายได้แก่ประชาชน รวมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยว สินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนอีกด้วยและคาดว่าจะมีนักวิชาการและผู้ติดตามเดินทางมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ที่จัหงัดชุมพรกว่า 300 ล้านบาทและในการนนี้ในส่วนของ ททท.ได้มีการร่องรับนักท่องเที่ยวไว้หลายอย่างทั้งทางด้านกิจกรรมและบริการ