ทหารคุมเข้มชายแดนกาญจน์ ล่าตัว'อ๊อด พยุงวงศ์'

ทหารคุมเข้มชายแดนกาญจน์ ล่าตัว'อ๊อด พยุงวงศ์'

ตำรวจ-ทหารคุมเข้มชายแดนกาญจนบุรี ล่าตัว "อ๊อด พยุงวงศ์"

ตามที่มีกระแสข่าวปรากฏว่า นายอ๊อด พยุงวงศ์ หรือนายยงยุทธ พบแก้ว 1 ใน 17 ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีระเบิดแยกราชประสงค์ และท่าเรือสาทร หลบเข้ามาอยู่ในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี นั้น โดยมีข้อมูลว่าได้รับความช่วยเหลือจากอดีตนักการเมืองรายหนึ่ง ซึ่งตำรวจชุดสืบสวนพยายามแกะรอยติดตามตัว แต่ยังไม่สามารถควบคุมตัวได้ โดยได้มีการประสานไปยังด่านตรวจคนเข้าเมือง รวมถึงทหารที่ดูแลพื้นที่ตะเข็บชายแดนในจังหวัดกาญจนบุรีและใกล้เคียงให้ช่วยตรวจสอบบุคคลเข้าออกไทย และประเทศเพื่อนบ้านอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันไม่ให้นายอ๊อด ใช้เป็นเส้นทางในการหลบหนีออกนอกประเทศได้ 

พล.ต.ธรรมนูญ วิถี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ ได้สั่งการเน้นย้ำหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ และหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ในการเพิ่มมาตรการเฝ้าตรวจบุคคล ยานพาหนะในพื้นที่รับผิดชอบ และตามเส้นทางหลัก และช่องทางต่างๆ รวมทั้งเส้นทางในภูมิประเทศที่สามารถอ้อมผ่านหรือหลีกเลี่ยงจุดตรวจบนเส้นทางหลัก รวมถึงมาตรการตรวจตราในการผ่านเข้า-ออก ในจุดผ่านแดนถาวรบ้านพุน้ำร้อน อ.เมืองกาญจนบุรี และ ช่องทางพระเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี

โดยได้แจกจ่ายภาพบุคคลตามหมายจับ ในลักษณะต่างๆ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน สามารถจดจำรูปพรรณสัณฐานได้ ตลอดจนการบูรณาการด้านการข่าวกับหน่วยงานราชการและผู้นำชุมชน รวมทั้งชาวบ้านในพื้นที่ชายแดน ให้ได้มาซึ่งข่าวสารและเบาะแส รวมทั้งประสานหน่วยงานด้านความมั่นคงของประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อให้ความร่วมมือในการสกัดจับบุคคลตามหมายจับดังกล่าวอีกทางหนึ่งด้วย อย่างไรก็ตามล่าสุดเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตราบุคคลตามหมายจับอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง เพื่อเข้าทำการจับกุม และป้องกันการหลบหนีออกนอกประเทศ 

ด้าน พ.ต.อ.ชินภัทร ตันศรีสกุล รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี รักษาการแทน ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี กล่าวว่า ได้สั่งการไปทุกสถานีทั้ง 21 แห่งในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ให้ลงพื้นที่สืบสวนหาข่าว หากพบว่าบุคคลดังกล่าวเข้ามาในพื้นที่ให้นำกำลังเข้าจับกุมทันที พร้อมกันนี้ก็ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจสันติบาล ตำรวจท่องเที่ยว ตชด. รวมทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำท้องถิ่น ให้ช่วยกันตรวจตราบุคคลตามหมายจับอีกทางหนึ่งด้วย ทั้งนี้ได้เน้นย้ำสถานีที่มีพื้นที่ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน รวม 5 สถานี เป็นกรณีพิเศษ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่ประจำจุดตรวจจุดสกัด ซึ่งตามเส้นทางหลักมีด้วยกัน 6 จุด ให้เฝ้าตรวจตราตลอด 24 ชม. อย่างไรก็ตามกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายอ๊อด พยุงวงศ์ หรือนายยงยุทธ พบแก้ว ได้รับความช่วยเหลือจากอดีตนักการเมืองรายหนึ่งในพื้นที่ ตนได้สั่งการให้ชุดสืบจังหวัดลงพื้นที่หาข่าว ล่าสุด ยังไม่พบความเคลื่อนไหวของ นายอ๊อด แต่อย่างใด 

พ.ต.อ.วีรยศ การุณยธร ผู้กำกับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ผกก.ตม.) กาญจนบุรี กล่าวว่า พล.ต.ต.ธำรงค์ แสงวัฒนกุล ผบก.ตม.3 ได้สั่งการให้ ตม.จังหวัดในสังกัด บก.ตม.3 คุมเข้มในการตรวจบุคคลและยานพาหนะเข้า-ออกราชอาณาจักร สำหรับ ตม.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.วีรยศ การุณยธร ผกก.ตม.จว.กาญจนบุรี ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ตม.จว.กาญจนบุรี ตรวจบุคคลและยานพาหนะเข้ม 100 เปอร์เซ็นต์ พร้อมได้แจกจ่ายภาพถ่ายของนายอ๊อด พยุงวงศ์ หรือนายยงยุทธ พบแก้ว ผู้ต้องหาตามหมายจับ ให้เจ้าหน้าที่จุดตรวจทุกจุดเรียบร้อยพร้อมทั้งสั่งการให้ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตม.จว.กาญจนบุรี ออกสืบสวนหาข่าวในพื้นที่โดยบูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ กองพลทหารราบที่ 9 ร่วมตรวจสอบด้วย ซึ่งหากพบตัวจะแจ้งให้ทราบโดยด่วน