น่าเป็นห่วง!คุณภาพอากาศ'หาดใหญ่' เสี่ยงเกินมาตราฐาน

น่าเป็นห่วง!คุณภาพอากาศ'หาดใหญ่' เสี่ยงเกินมาตราฐาน

จับตาคุณภาพอากาศเมืองหาดใหญ่ เสี่ยงเกินมาตราฐาน หลังเผชิญหมอกควันไฟป่าบนเกาะสุมาตรา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่ จ.สงขลา โดยเฉพาะที่ อ.หาดใหญ่ ยังคงต้องเผชิญกับสถานการณ์หมอกควันจากไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตราประเทศอินโดนีเซียค่อนข้างหนัก โดยภาพมุมสูงจากยอดเขาคอหงส์เผยให้เห็นถึงปริมาณหมอกควันที่ปกคลุมตัวเมืองหาดใหญ่อย่างหนาแน่นเนื่องจากมีลักษณะเป็นแอ่งกระทะโดยเฉพาะในช่วงเช้าจะมีหมอกควันปกคลุมมากที่สุด

ด้านนายฮาเล็ม เจะมาริกัน ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่16 สงขลา เปิดเผยว่า ปริมาณหมอกควันที่ปกคลุมหาดใหญ่อยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วงมากที่สุด คุณภาพอากาศรายชั่วโมงอยู่ในภาวะเสี่ยงและต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ครอนขึ้นลงอยู่ระหว่าง 110-130 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จากค่ามาตรฐานที่ต้องไม่เกิน120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แต่ค่าเฉลี่ยของคุณภาพอากาศตลอด 24 ชั่วโมง อยู่ที่ 55 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรซึ่งอยู่ในระดับปานกลางและปลอดภัย ส่วนจังหวัดอื่นๆในภาคใต้คุณภาพอากาศยังอยู่ในระดับดีถึงปานกลางทุกจังหวัดเช่นกัน

นายฮาเล็ม ่กล่าวอีกว่า สถานการณ์หมอกควันจากไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ยังคงพัดเข้ามาในปกคลุมในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างไปจนถึงสิ้นเดือนตุลาคมนี้จากนั้นสถานการณ์ก็จะเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปรกติ และสิ้นสุด100 วันอันตรายของสถานการณ์หมอกควันนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงตุลาคมของทุกปีซึ่งเป็นช่วงหน้าแล้งของประเทศอินโดนีเซียและมีปัญหาหมอกควันจากไฟไหม้ป่าทุกปี