ไต้หวันไม่พร้อมคุยรวมชาติจีน

ไต้หวันไม่พร้อมคุยรวมชาติจีน

ไต้หวันยังไม่พร้อมจะหารือเรื่องการรวมชาติกับจีน ถือเป็นการส่งสารที่ชัดเจนต่อท่าทีของจีนที่ต้องการจะกลืนไต้หวันมากขึ้นทุกที

ประธานาธิบดีหม่า อิง-จิวของไต้หวัน เปิดเผยว่า ไต้หวันยังไม่พร้อมจะหารือเรื่องการรวมชาติกับจีน ถือเป็นการส่งสารที่ชัดเจนต่อท่าทีของจีนที่ต้องการจะกลืนไต้หวันมากขึ้นทุกที

นายหม่า วัย 65 ปี ให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวรอยเตอร์ เมื่อวานนี้(1 ต.ค.) ว่า แม้ไต้หวันซึ่งเป็นประชาธิปไตยอย่างน่าภาคภูมิใจ กับเพื่อนบ้านคอมมิวนิสต์ยักษ์ใหญ่อย่างจีน จะมีช่องว่างทางเศรษฐกิจและสังคมลดน้อยลง แต่ความแตกต่างทางการเมืองยังมีอยู่มาก จึงไม่จำเป็นต้องคุยกันในเรื่องที่ไม่สามารถแก้ไขได้ในขณะนี้ รอให้สื่อสารกันได้มากขึ้นจนลดช่องว่างลงได้เสียก่อน และการแก้ปัญหาทำได้ง่ายขึ้น แล้วค่อยเจรจากัน หากคุยกันตอนนี้ก็คงไม่มีผลใด ๆ

ทั้งนี้ นายหม่าจะสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันในปีหน้า แม้ตลอด 8 ปีของการเป็นผู้นำของเขา ไต้หวันจะมีสายสัมพันธ์ทางธุรกิจที่ดีกับจีนแต่นายหม่าย้ำว่า ยังไม่ถึงเวลาที่จะคุยเรื่องการรวมชาติระหว่างอดีตศัตรูคู่อริทั้งสอง

จีนกับไต้หวัน แยกจากกันนับตั้งแต่กองกำลังชาตินิยมพ่ายแพ้สงครามกลางเมืองต่อพรรคคอมมิวนิสต์ จนต้องหนีมาอยู่เกาะไต้หวันเมื่อปี 2492 ขณะที่จีนมองไต้หวันว่าเป็นจังหวัดหนึ่งที่ทรยศจีน