'ปลัดสธ.'เห็นชอบสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค5กลุ่มวัย

'ปลัดสธ.'เห็นชอบสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค5กลุ่มวัย

"ปลัดสธ."เห็นชอบบริการสร้างเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค 5 กลุ่มวัย ในครรภ์จนถึงผู้สูงอายุ ตั้งคณะทำงานหารือร่วมสปสช.พิจารณางบประมาณ

นพ.โสภณ เมฆธน รักษาการปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงสธ.ที่มีศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.)เป็นประธานว่า ที่ประชุมได้พิจารณาและเห็นชอบประเภทและขอบเขตบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคตาม 5 กลุ่มวัย ประกอบด้วย 1.กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ บริการฝากครรภ์คุณภาพ 5 ครั้ง 9 ชุดบริการ อาทิ ทดสอบการตั้งครรภ์ อัลตร้าซาวด์ ประเมินครรภ์เสี่ยงสูง สุขภาพจิต ความเครียด ซึมเศร้า เป็นต้น บริการตรวจหลังคลอด 5 ชุดบริการ บริการเยี่ยมบ้าน 1 ชุดบริการ และบริการส่งเสริมการให้นมแม่ของหญิงในสถานที่ทำงาน 1 ชุดบริการ

2.กลุ่มเด็กเล็ก 0-5 ปี ให้วัคซีน 10 โรค คัดกรองภาวะพร่องไทรอยด์ฮอร์โมนเด็กแรกเกิด ติดตาม 3 ปี โลหิตจางอายุ 6-12 เดือนและ3-5 ปี การเจริญเติบโต พัฒนาการ อายุ 9,18,30 และ 42 เดือนในกลุ่มเสี่ยง และปกติ ภาวะสายตาผิดปกติ เด็กอนุบาลปีละ 1 ครั้ง และตรวจสุขภาพช่องปาก รวมทั้ง ส่งเสริม/ป้องกัน ให้วิตามิน Kแรกเกิด ทาฟลูออไรด์วาร์นิชที่ฟันน้ำนม 1-2 ครั้งต่อปี ยาน้ำ ธาตุเหล็ก 2 เดือน 2500 กรัมและ 6 เดือน และกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อเอชไอวี บริการยาต้านไวรัสเด็กแรกเกิด -18 เดือน บริการนมผง เป็นต้น 3.กลุ่มเด็กโตและวัยรุ่น อายุ 6-24 ปี อาทิ ให้วัคซีน คัดกรองโลหิตจางในเด็กอายุ 6 ปี วัยรุ่นหญิงที่เริ่มมีประจำเดือน ตรวจสุขภาพช่องปาก การมองเห็นในเด็กประถมศึกษา 1ครั้ง/ปี ความผิดปกติการได้ยินในเด็กประถม 1 ครั้ง/ปี คัดกรองการติดเชื้อเอชไอวีและให้คำปรึกษา ส่งเสริม/ป้องกันโรค ให้ยาเม็ดธาตุเหล็ก 6-12 ปี และวัยรุ่นหญิง 13-24 ปี เคลือบฟลูออไรด์ ทุก 6 เดือน คเลือบหลุ่มน่องฟัน อย่างน้อย 1 ครั้ง บริการอนามัยเจริญพันธุ์และควบคุมการตั้งครรภ์วัยรุ่นและการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์

4.กลุ่มผู้ใหญ่วัยทำงาน อายุ 25-59 ปี ให้วัคซีนไข้หวัดใหญ่ คัดกรอง การติดเชื้อเอชไอวีและให้คำปรึกษา เบาหวานตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดอายุ 35 ปีขึ้นไปทุก 1 ปี มะเร็งปากมดลูกอายุ 30-59 ปี 1 ครั้ง ทุก 5ปี และปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ส่งเสริม/ป้องกัน ให้ยาเม็ดธาตุเหล็กในหญิง 1 ครั้ง/สัปดาห์ คัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง เคลือบฟลูออไรด์ในกลุ่มเสี่ยง ทุก 6 เดือน อนามัยเจริญพันธุ์และการป้องกันและควบคุมการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ วัดความดันโลหิตด้วยการเยี่ยมบ้าน และ5.กลุ่มผู้สูงอายุ อายุ 60 ปีขึ้นไป ให้วัคซีนไข้หวัดใหญ่ คัดกรอง โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง สุขภาพฟัน หัวใจและหลอดเลือดและสายตาเรือนลาง ประเมินภาวะโภชนาการ ความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมอง ส่งเสริม/ป้องกัน เคลือบฟลูออไรด์ในกลุ่มเสี่ยง ทุก 6 เดือน ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์โดยการให้ถุงยางอนามัย ให้คำปรึกษาและคัดกรองการติดเชื้อเอชไอวี และการคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง เป็นต้น

"ที่ประชุมได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อหารือร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ในเรื่องระบบบริการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่ประชาชนควรได้รับ และงบประมาณที่จะต้องสนับสนุนในแต่ละบริการ รวมถึง การติดตามและประเมินผล"น.พ.โสภณกล่าว