'อนันต์'แนะรัฐปล่อยสินเชื่อช่วยผู้ซื้อบ้าน

'อนันต์'แนะรัฐปล่อยสินเชื่อช่วยผู้ซื้อบ้าน

“อนันต์” แนะภาครัฐออกมาตรการเน้นช่วยผู้กู้ที่ถูกแบงก์ปฏิเสธสินเชื่อเป็นหลัก เชื่อธุรกิจอสังหาฯผ่านจุดต่ำสุดแล้ว

นายอนันต์ อัศวโภคิน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปีนี้น่จะเป็นปีที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อยู่ในจุดต่ำสุดแล้ว และค่อย ๆ ดีขึ้นในปีหน้าเป็นต้นไป ทั้งนี้หากช่วงที่เหลือของปีนี้ รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาฯ ในส่วนของผู้ซื้อออกมาอย่างชัดเจนแล้ว โดยเฉพาะการให้สินเชื่อ สำหรับผู้ที่ขอกู้จากสถาบันการเงินแล้วไม่ผ่าน เชื่อว่าจะส่งผลให้มีความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยเพิ่มมากขึ้น และส่งผลดีต่อผู้ประกอบการให้โอนกรรมสิทธิ์ได้ ก็จะทำให้ตลาดอสังหาณ คึกคักมากขึ้นได้ แต่ทั้งนี้ปีหน้ายังมองว่ามีความเสี่ยงอยู่คือ ดอกเบี้ยที่อาจมีแนวโน้มเป็นขาขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการอสังหาฯ เกี่ยวกับการลดค่าธรรมเนียมการโอน และจดจำนองนั้น มองว่า ยังไม่จำเป็นในช่วงนี้ เพราะไม่ได้เป็นการช่วยผู้ซื้ออย่างแท้จริง

"ที่ผ่านมา หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของธนาคารพาณิชย์ เพิ่มขึ้นมาโดยตลอด ดังนั้น มาตรการที่จะออกมา ต้องการให้แก้ตรงจุด ช่วยเหลือให้ผู้ซื้อมีความสามารถในการซื้อมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ควรให้แบงก์คลายกฎความเข้มงวดในการพิจารณาสินเชื่อ เพราะถ้าหากเอ็นพีแอลเกิดขึ้นแล้ว แบงก์จะบริหารจัดการลำบาก" นายอนันต์ กล่าว

พร้อมกันนี้ บริษัทเตรียมนำอสังหาฯ ในต่างจังหวัด มาจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ มูลค่า 10,000 ล้านบาทในปีหน้า คือ โครงการศูนย์การค้าที่พัทยา มูลค่า 6,000-7,000 ล้านบาท และโรงแรมที่ภูเก็ต 3,000 ล้านบาท ขณะนี้กำลังประเมินมูลค่าสินทรัพย์กับที่ปรึกษาทางการเงิน

“กองรีทที่เราจะเอาโรงแรมที่พัทยา และศูนย์การค้าที่ภูเก็ตไปจัดตั้งนั้น กำหนดเดิมจะเอาสินทรัพย์ขายเข้าไปปลายปีนี้ แต่มีเหตุการณ์ระเบิดเกิดขึ้น ทำให้มองว่าราคาที่ขายอาจจะไม่ดี แต่ก็อยากขายได้ราคาดี เลยเลื่อนไปขายปีหน้าแทน ขณะนี้กำลังประเมินมูลค่ากับที่ปรึกษา” นายอนันต์ กล่าว