พาณิชย์เผยเงินเฟ้อทั่วไปเดือนก.ย. ลบ 1.07%

พาณิชย์เผยเงินเฟ้อทั่วไปเดือนก.ย. ลบ 1.07%

กระทรวงพาณิชย์ เผย เงินเฟ้อทั่วไป เดือนก.ย. ลบ 1.07% ลดลงเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน หลังราคาพลังงานลดลง มั่นใจยังไม่เสี่ยงเกิดภาวะเงินฝืด

นายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและ ยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป(CPI) ในเดือน ก .ย.ที่ 106.28 ลดลง 1.07% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ใกล้เคียงกับที่โพลล์รอย เตอร์คาดไว้ ลดลง 1.08% ซึ่งเป็นการปรับลงเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน โดยเป็นผล จากราคา น้ำมันขายปลีกในประเทศ ราคาก๊าซหุงต้ม และค่าไฟฟ้า ที่ลดลง อีกทั้งราคาอาหารสดประเภทผักสดและผลไม้บางชนิด ปรับลงเช่น กัน ขณะที่เมื่อเทียบเดือนก่อนหน้า CPI ในเดือนก.ย. ลด ลง 0.05%

ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน(Core CPI) ซึ่งไม่รวมหมวด อาหารสด และพลังงาน ในก.ย.อยู่ที่ 106.03 เพิ่มขึ้น 0.96% จากช่วงเดียวกันของ ปีก่อน และเพิ่มขึ้น 0.07% จากเดือนก่อนหน้า ขณะที่โพลล์รอยเตอร์คาดไว้เพิ่ม ขึ้น 0.90% เมื่อเทียบรายปี

ส่วนช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ อัตราเงินเฟ้อทั่วไป ลด ลง 0.90% และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน เพิ่มขึ้น 1.12% จากช่วงเดียวกันของปีที่

ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ ยังปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อทั่วไปในปีนี้ เป็น ลบ 0.2% ถึงลบ 1.0% จากเดิมคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.6-1.3%

"แม้อัตราเงินเฟ้อติดลบต่อเนื่อง แต่ความ เสี่ยงที่จะเกิด ภาวะเงินฝืดยังอยู่ในระดับต่ำ และคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะปรับตัวดี ขึ้น จากมาตรการ กระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล และการเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน " นายสมเกียรติ กล่าว