'ไอซีที'เตรียมแถลงด่วน-เหตุเว็บล่มเมื่อค่ำวานนี้

'ไอซีที'เตรียมแถลงด่วน-เหตุเว็บล่มเมื่อค่ำวานนี้

"ไอซีที" เตรียมแถลงด่วนชี้แจงกรณีเว็บไซต์กระทรวงฯ ล่มเมื่อเย็นวานนี้ พร้อมรวบรวมข้อมูลพิจารณาไม่ให้เกิดเหตุบานปลาย

หลังจากที่ www.mict.go.th ของกระทรวงไอซีทีไม่สามารถเข้าใช้งานได้ตามปกติเมื่อช่วงเวลาประมาณ 18.00 น. ของวันที่ 30 ก.ย. โดยกระแสข่าวเกิดจากในช่วงบ่ายของวันดังกล่าวมีการแชร์บนโซเชียลเน็ตเวิร์คต่อต้านแนวคิดโครงการซิงเกิ้ล เกตเวย์ (SingleGateway) ของกระทรวงไอซีที และร่วมใจปฏิบัติการถล่มเว็บไซต์กระทรวงไอซีที จนทำให้เว็บไซต์ไม่สามารถใช้งานได้เป็นเวลานานกว่า 4 ชั่วโมง

น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงไอซีที กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรวมรวบข้อมูลจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อประกอบการพิจารณาว่าเข้าข่ายการกระทำผิดพระราชบัญญัติการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์หรือไม่ โดยเบื้องต้นการทำพฤติกรรมเช่นนี้ก็ถือว่ามีความผิดอยู่แล้ว แต่ขอรวบรวมข้อมูลให้ครบถ้วนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาที่บานปลายขึ้นอีก

ด้านนายณัฐ พยงค์ศรี นักวิชาการคอมพิวเตอร์ กระทรวงไอซีที กล่าวเพิ่มเติมว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวไม่กระทบต่อการทำงานด้านเฝ้าระวังภัยคุกคามและอันตรายจากการใช้งานอินเทอร์เน็ต ส่วนการจะผิดกฏหมายหรือไม่นั้นให้รอฝ่ายที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ชี้แจงดีกว่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (1 ต.ค.) เวลา 12.00 น. นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีทีจะเปิดแถลงข่าวด่วนถึงกรณีดังกล่าว ที่ห้องแถลงข่าวชั้น 8 กระทรวงไอซีที