กสทช.ยันประมูลคลื่น 900 MHz ตามแผน 15 ธ.ค.

กสทช.ยันประมูลคลื่น 900 MHz ตามแผน 15 ธ.ค.

กสทช.เมิน"ทีโอที" หากยังไม่มีคำสั่งศาลจัดประมูลคลื่นความถี่ต่อ ยันเดินหน้าประมูลคลื่น 900 MHz ตามแผน 15 ธ.ค.นี้


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ  เปิดเผยว่า ทางสำนักงาน กสทช.ยังคงกำหนดวันประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ไว้เดิมคือวันที่ 15 ธ.ค.58 ซึ่งก่อนหน้านี้มีการพิจารณาถึงวันประมูลของคลื่นดังกล่าวว่าจะเลื่อนขึ้นกว่าแผนที่วางไว้ โดยหากจะมีการเร่งรัดให้เลื่อนขึ้นเร็วกว่าแผนหรือไม่นั้น คาดว่าจะต้องมีการประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) อีกครั้งซึ่งน่าจะสรุปได้ในวันที่ 15 ต.ค.58

ทั้งนี้ กรณีบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ได้สิ้นสุดสัญญาสัมปทาน คลื่นความถี่ 900 MHz ในวันนี้นั้น ทางสำนักงาน กสทช.ยืนยันว่าประชาชนผู้ที่ใช้บริการ 2G บนคลื่น 900 MHz จะยังคงใช้บริการได้อย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz แล้วเสร็จ โดยปัจจุบันมีผู้ใช้บริการบนคลื่น 2G อยู่ราว 2.4 แสนเลขหมาย

ส่วนกรณีที่บมจ.ทีโอที ซึ่งเป็นเจ้าของสัญญาสัมปทาน จะไม่นำส่งคลื่น 900MHz ที่หมดอายุสัญญาสัมปทาน เพื่อนำกลับมาเป็นทรัพย์สินของแผ่นดินนั้น ทางสำนักงานกสทช. ขอยืนยันว่าตราบใดที่ยังไม่มีคำสั่งศาล กสทช.ก็จะจัดประมูลคลื่นความถี่ดังกล่าวต่อไป และจะนำเงินที่ได้จากการประมูลนำส่งเป็นรายได้ของแผ่นดิน