สศค.คงเป้าจีดีพีปีนี้ที่3%-ส่งออกติดลบ4%

สศค.คงเป้าจีดีพีปีนี้ที่3%-ส่งออกติดลบ4%

สศค. คงเป้าจีดีพีปีนี้ที่ 3% เผยเตรียมปรับประมาณการอีกครั้งเดือน ต.ค. นี้ เหตุรัฐเตรียมออกแผนกระตุ้นศก. คาดส่งออกทั้งปีติดลบ 4%

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ปัจจุบัน สศค.ยังคงเป้าหมายอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ปีนี้ที่ 3% โดยในเดือนตุลาคม จะมีการปรับประมาณการอีกครั้ง ซึ่งจีดีพี ในปีนี้หากจะให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ ในช่วงครึ่งปีหลังจีดีพีจะต้องขยายตัวให้ได้ 3% จากครึ่งปีแรกที่ขยายตัว 2.9%

ส่วนการส่งออกนั้นหากจะทำให้การส่งออกติดลบ 4% ตามเป้าหมายที่วางไว้นั้น เฉลี่ยต่อเดือนการส่งออกจะต้องทำให้ได้ 18,900 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน

“จีดีพีเราคงปรับเดือนหน้า แต่จะเป็นเท่าไหร่นั้นต้องคอยดูตัวเลขอีกครั้ง เนื่องจากในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมามีมาตรการต่างๆออกมา ทั้งกองทุนหมู่บ้าน ที่ล่าสุดมีเงินลงสู่ระบบแล้ว 20,000 ล้านบาท จากวงเงินทั้งหมด 60,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเงินลงสู่ระบบได้ค่อนข้างเร็ว ด้านการส่งออกหากจะให้การส่งออกติดลบได้ 4% นั้น เฉลี่ยแต่ละเดือนจะต้องส่งออกให้ได้ 18,900 ล้านดอลลาร์”นายกฤษฎา กล่าว

ด้านสถานการณ์เงินบาทที่อ่อนค่าลงนั้น จะส่งผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจหรือไม่นั้น ประเมินว่า ทั้งปีมองค่าเงินบาทเฉลี่ยที่ 34.3 บาทต่อดลอลาร์ และยังมั่นใจว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.จะดูแลสถานการณ์ค่าเงินบาทใกล้ชิด

ส่วนทิศทางการท่องเที่ยวไทยในปีนี้มั่นใจรายได้การท่องเที่ยวจะได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 1.4 ล้านล้านบาท เนื่องจากปัจจุบันสามารถทำได้แล้ว 1 ล้านล้านบาท ขณะที่หลังจากสถานการณ์ระเบิดราชประสงค์นั้นอัตราการเดินทางนักท่องเที่ยวเริ่มกลับเข้ามาใกล้เคียงปกติ โดยปัจจุบัน ณ วันที่ 17 ก.ย. อยู่ที่ 28.5% จากช่วง 1-17 ส.ค. โต 32.9%