คนไทยในสหรัฐฯให้กำลังใจ'ประยุทธ์'

คนไทยในสหรัฐฯให้กำลังใจ'ประยุทธ์'

นายกฯเดินทางถึงนครนิวยอร์กแล้ว คนไทยในสหรัฐฯ ให้กำลังใจ - ย้ำกับทีมประเทศไทย ร่วมอธิบายให้ทุกภาคส่วนในสหรัฐฯ เข้าใจ

เมื่อวันที่ 24 ก.ย.เวลาประมาณ 10.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าเวลาประเทศไทย 11 ชั่วโมง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นางนราพร จันทร์โอชา ภริยา และคณะ เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติจอห์น เอฟ เคเนดี้ นครนิวยอร์ก เพื่อปฏิบัติภารกิจการเข้าร่วมการประชุมสหประชาชาติระดับผู้นำเพื่อรับรองวาระการพัฒนาภายหลัง ปี ค.ศ. 2015 และการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 70 ของ ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 23 กันยายน – 1 ตุลาคม 2558 โดยมีนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ค และภริยาให้การต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น นายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางมายังโรงแรม One UN New York โรงแรมที่พัก เมื่อมาถึงมีคนไทยในสหรัฐฯ รอให้การต้อนรับ มอบหนังสือให้นายกรัฐมนตรี และมอบดอกไม้ให้ภริยานายกรัฐมนตรี พร้อมกล่าวให้กำลังใจโดยมีคนบอกกับพล.อ.ประยุทธ์ ว่า นายกรัฐมนตรีเป็นความหวังครั้งสุดท้าย ทำให้นายกฯ มีอาการอึ้ง แต่ก็กล่าวติดตลกว่า “ทำให้ผมรู้สึกกดดัน และขอขอบคุณทุกคนที่มาให้กำลังใจ เพราะทุกคนที่สนับสนุนผม หรือไม่สนับสนุนผม ต่างก็เป็นคนไทยด้วยกัน”

จากนั้น เวลา 15.30 น.นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมเพื่อมอบนโยบายให้กับทีมประเทศไทยในสหรัฐอเมริกา ที่โรงแรม One UN New York โดยนายพิศาล มาณวพัฒน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน กล่าวรายงานถึงความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ และความร่วมมือระหว่างกัน ว่ามีทิศทางที่ดีขึ้น เป็นสัญญาณทางบวก โดยดูจากความร่วมมือต่างๆ ที่มีมากขึ้นเกือบเท่าระดับปกติ ทั้งในระดับประชาชนและรัฐบาลท้องถิ่น ภาพลักษณ์ของไทยในสายตาของคนอเมริกัน มองว่าประเทศไทยไม่มีปัญหา และมีความเชื่อมั่นต่อความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น

ด้าน พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีย้ำกับทีมประเทศไทยในสหรัฐอเมริกาว่า ทุกคนคือตัวแทนของประเทศไทย ที่จะดูแลรักษาและช่วยกันผลักดันผลประโยชน์ของคนไทยและประเทศไทยในสหรัฐฯ วันนี้ ประเทศไทยกำลังอยู่ระหว่างการเดินหน้าปฏิรูปในทุกด้าน ขอให้ทุกคนช่วยอธิบายและชี้แจง ให้ภาคส่วนต่างๆของสหรัฐฯ เข้าใจเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก แต่เมื่อเหตุการณ์ได้เกิดขึ้นแล้ว ก็ต้องเป็นเรื่องที่พวกเราจะต้องช่วยกันเพื่อขับเคลื่อนประเทศ

พล.ต.วีรชน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จากที่ได้พูดคุยกับหลายคน หลายประเทศ ทุกคนต่างก็พอใจ และเข้าใจว่า รัฐบาลจะทำหน้าที่เพียงระยะเวลาหนึ่ง ต้องไม่นานเกินไป เพียงขอให้ประเทศสามารถเดินไปข้างหน้าได้ สิ่งที่เป็นตัวชี้วัด คือ ขณะนี้ สถานการณ์บ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อย

"นายกรัฐมนตรีเชื่อว่า ทุกหน่วยงานเข้าใจหน้าที่ของตัวเองเป็นอย่างดี ดังนั้น หน้าที่ของรัฐบาล คือ ต้องขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า เหตุที่ในอดีตมีความล่าช้า เพราะทำงานเป็นหน่วยงาน จะให้กระทรวงการต่างประเทศรวบรวมปัญหา และอุปสรรคต่างๆ ที่รายงานวันนี้ เพื่อนำเสนอเข้าในที่ประชุม ครม. เพื่อสั่งการใน ครม. ต่อไป ดีใจที่ทราบว่ามีความเข้าใจมากขึ้น ขอยืนยันว่าทุกคน ทุกประเทศ เป็นหุ้นส่วน เป็นพันธมิตร ไม่ใช่คู่แข่งขัน ทุกคนเดินไปพร้อมกัน” พล.ต.วีรชน กล่าว

พล.ต.วีรชน กล่าวว่า ขณะนี้ รัฐบาลกำลังส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกของความเป็นคนไทย จึงได้คิด คำขวัญ Stronger Together Our home Our country เพราะแม้นประเทศจะมีความเจริญไปข้างหน้า แต่ต้องไม่ลืมความเป็นไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงค่ำเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน และภริยา เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำแก่ เพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีและคณะ

สำหรับภารกิจของนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 25 กันยายน ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นวันที่ 2 เริ่มเวลา 10.00 น. นายกรัฐมนตรี จะร่วมรับฟังการกล่าวปราศรัยของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ที่ General Assembly Hall สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ จากนั้น เป็นพิธีเปิดการประชุมเต็มคณะ การประชุมสหประชาชาติระดับผู้นำ เพื่อรับรองวาระการพัฒนาภายหลังปี ค.ศ. 2015

โดยในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีจะกล่าวถ้อยแถลงในการเสวนา Interactive Dialogue 1 หัวข้อ “Ending Poverty and Hunger” และเยี่ยมชมนิทรรศการเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งได้จัดแสดงนิทรรศการไว้ภายในสำนักงานใหญ่สหประชาชาติ ส่วนช่วงค่ำนายกรัฐมนตรีพบปะผู้แทนระดับสูงจากบริษัทต่างๆ และจากสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา -อาเซียน