ยธ.แจงรัฐบาลยิ่งลักษณ์อนุมัติเงินกว่า82ล้าน เยียวยาชุมนุม

ยธ.แจงรัฐบาลยิ่งลักษณ์อนุมัติเงินกว่า82ล้าน เยียวยาชุมนุม

ยธ.แจงรัฐบาลยิ่งลักษณ์อนุมัติวงเงินกว่า 82 ล้านบาท ใช้ประกันตัวคดีจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองปี 53-57 จำนวน 96 ราย

น.ส.ปิติกาญจน์. สิทธิเดช รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ. ชี้แจงหลักเกณฑ์การขอรับความช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรม ภายหลังนายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ขอตรวจสอบการใช้จ่ายเงินกองทุนยุติธรรมในเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่ปี 2553-2557 ว่า รัฐบาลในขณะนั้นมีนโยบายสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติ และมีมติคณะรัฐมนตรีสั่งการให้ความช่วยเหลือเยียวยา

โดยไม่เลือกปฏิบัติในการช่วยประกันชั่วคราว ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามกฎหมาย โดยได้ช่วยเหลือไปแล้ว จำนวน 96 ราย เป็นเงิน 82,155,000 บาท. ทั้งนี้ในกรณีที่ผู้ร้องขอสนับสนุนเงินหรือค่าใช้จ่ายกองทุนยุติธรรมมีการหลบหนีจะมีกระบวนการในการตรวจสอบและติดตามใน 7 ขั้นตอน และยื่นฟ้องเรียกเงินคืนจากผู้ค้ำหรือญาติที่มาทำสัญญาค้ำประกันไว้ ส่วนการประกันตัวของ ส.ต.ต.บัณฑิต สิทธิทุม จำเลยในคดียิงวัดพระแก้วนั้น. ยืนยันว่าเป็นการยื่นประกันตัวด้วยหลักทรัพย์ของตัวเอง ไม่ใช่เงินจากงบประมาณของรัฐ 

สำหรับกองทุนยุติธรรม จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความยุติธรรมและลดความเหลื่อมล้ำในสังคม โดยการให้ความช่วยเหลือประชาชนใน 8. กรณี ดังนี้ 1.การประกันการปล่อยชั่วคราว 2.สนับสนุนทนายความ 3.ค่าธรรมเนียมขึ้นศาล 4.ค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดี 5.ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่จำเป็น 6.การคุ้มครองช่วยเหลือให้ได้รับความปลอดภัยจากการก่ออาชญากรรม

7.ความเสียหายที่เกิดจากการทำความผิดทางอาญา กลุ่มบุคคลตั้งแต่สิบรายขึ้นไป และ 8.ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ที่ผ่านมาได้ให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนตามวัตถุประสงค์ไปแล้ว ทั้งสิ้น 6,721 ราย เป็นเงิน 402,816,464 บาท โดยเป็นการประกันชั่วคราวจำนวน 1,712 ราย เป็นเงิน 353,325,303 บาท