'ยูซูฟู'ซัดทอด หนุ่มสัญชาติจีนบงการระเบิด

'ยูซูฟู'ซัดทอด หนุ่มสัญชาติจีนบงการระเบิด

"ยูซูฟู"ให้การซัดทอด"อิซาน" หนุ่มสัญชาติจีนเป็นผู้บงการระเบิด ระบุเผ่นหนีออกจีนไปแล้ว แฉละเอียดร่วมขบวนการอีก 6 คน

วันที่ 7 กันยายน รายงานข่าวชุดสืบสวนสวนความมั่นคงเปิดเผยว่า จากการสอบปากคำนายยูซูฟู ไมไรลี ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ที่ชายแดน จ.สระแก้ว ได้ให้ความร่วมมือและให้การเป็นประโยชน์กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นอย่างดี โดยเบื้องต้นได้ให้การซัดทอดถึงผู้บงการก่อเหตุระเบิดครั้งนี้ ทราบชื่ออิซาน ที่มีสัญชาติจีน พร้อมกับมีการชี้ภาพถ่ายยืนยัน พร้อมกับระบุว่านายอิซานได้หลบหนีออกไปยังประเทศจีน ผ่านทางสนามบินสุวรรณภูมิ  เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ก่อนวันเกิดเหตุระเบิดที่ศาลท้าวมหาพรหม แยกราชประสงค์ และท่าเรือสาทร 

นอกจากนี้นายอิซาน ยังระบุอีกว่า สำหรับขบวนการระเบิดราชประสงค์ และสาทรมีทั้งหมด 6 คน ประกอบไปด้วยผู้ร่วมขบวการคือนายอิซาน ซึ่งเป็นคนร้ายเสื้อสีเหลือง ,คนร้ายเสื้อสีฟ้า, นายอาเดม ชายชาวต่างชาติไม่ทราบชื่อ และนายยูซุฟู โดยแต่ละคนทีทำหน้าที่จะไม่รู้จักกัน โดยในการประสานงานนั้น นายอิซานจะทำการติดต่อข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่น "วอทแอพ"ในการติดต่อสื่อสารกันแบบตัวต่อตัว

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า นายยูซูฟู ยังให้การต่ออีกว่า ก่อนเกิดเหตุนายอิซานได้สั่งการให้ตนไปหาซื้อสารเคมี ผ่านทางอินเตอร์เน็ต มาประกอบระเบิด หลังจากประกอบเสร็จจึงแจ้งให้นายอิซานทราบ จากนั้นทางนายอิซานได้สั่งการให้ตนนำระเบิดที่บรรจุในเป้มาวางไว้ใต้ม้านั่งริมคลองผดุงกรุงเกษมใกล้สถานีรถไฟหัวลำโพง ก่อนให้คนร้ายเสื้อสีเหลืองมารับแล้วนำกระเป๋าเป้ใบเล็กอีกใบมาสลับไป โดยทั้งคู่ไม่เจอหน้ากันแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม นายยูซูฟูยังให้การอีกว่า หลังจากนำกระเป๋าเป้ไปเปลี่ยนกับคนร้ายเสื้อสีเหลืองแล้ว ผู้บงการยังสั่งให้นายยูซูฟูเดินทางไปที่แยกราชประสงค์ เพื่อบันทึกเหตุการระเบิดที่ศาลท้าวมหาพรหม แยกราชประสงค์ แล้วส่งภาพผ่านทางแอพพลิเคชั่น "วอทแอพ"ให้นายอิซานดู แต่นายยูซูฟูไม่กล้าถ่ายเนื่องจากอาจเป็นที่สนใจ และกลัวมีคนจับได้ ก่อนรีบเดินทางหลบหนีผ่านทางลานน้ำพลุห้างเซ็นทรัลเวิลด์ดังกล่าว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทหารจะนำตัวนายยูซูฟูมามอบให้กับพนักงานสอบสวน ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ในช่วงบ่ายของวันนี้( 7 ก.ย.)  อย่างไรก็ตามทางตำรวจได้เชิญผู้เชี่ยวชาญทางเคมีมาร่วมทำการสอบปากคำครั้งนี้ด้วย เนื่องจากนายยูซุฟูมีสูตรการประกอบระเบิดจากสารเคมี จึงต้องให้ผู้เชี่ยวชาญมาร่วมสอบด้วย