“ฮิลลารี คลินตัน” เสียใจเรื่องใช้อีเมลส่วนตัว

“ฮิลลารี คลินตัน” เสียใจเรื่องใช้อีเมลส่วนตัว

“ฮิลลารี คลินตัน” อดีตสุภาพสตรีหมาย 1 สหรัฐกล่าวเสียใจเรื่องใช้อีเมลส่วนตัวขณะนั้งเก้าอี้รมว.ต่างประเทศ แต่ยังยืนกรานไม่ขอโทษ

นางฮิลลารี คลินตัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวแสดงความเสียใจระหว่างออกรายการโทรทัศน์ทางสถานีเอ็มเอสเอ็นบีซี ต่อกรณีการใช้อีเมลส่วนตัวขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ และนับเป็นการให้สัมภาษณ์ที่ครอบคลุมมากที่สุดในรอบ 6 เดือน นับตั้งแต่เรื่องอื้อฉาวดังกล่าวถูกเปิดเผยขึ้น

นางคลินตัน วัย 67 ปี ได้กล่าวต่อพิธีกรของรายการว่า เธอรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่สร้างความสับสนและก่อให้เกิดคำถามตามมามากมาย เกี่ยวกับกรณีที่เธอใช้อีเมลส่วนตัวในการทำงาน ตลอดระยะเวลา 4 ปี ของการอยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ ช่วงระหว่างปี 2552-2555

อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐบอกด้วยว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นผลจากการที่เธอไม่ไตร่ตรองด้วยความรอบคอบอย่างเพียงพอ ซึ่งเธออยากแก้ไขปัญหานี้หากย้อนเวลากลับไปได้ แต่ก็ยืนยันว่าไม่ได้ทำอะไรผิดและไม่จำเป็นต้องขอโทษอย่างเป็นทางการ แม้ว่ารัฐบาลสหรัฐมีกฎระเบียบอย่างชัดเจนซึ่งห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐทุกระดับใช้อีเมลนอกเหนือจากโดเมน ดอท กอฟ (.gov) ในการทำงานก็ตาม

เรื่องอื้อฉาวเรื่องอีเมลของนางคลินตันส่งผลกระทบต่อเธออย่างมาก เนื่องจากแม้เธอเป็นตัวเก็งที่จะได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ในการลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า แต่จากผลสำรวจล่าสุดของกัลลัพพบว่า คะแนนนิยมของนางคลินตัน ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดครั้งใหม่ โดยผู้ใหญ่ชาวอเมริกันที่มีความรู้สึกในแง่ดีต่อนางคลินตันขณะนี้มีเพียง 41% น้อยกว่าผู้ไม่ชื่นชอบเธอที่มีมากถึง 51%