'ประวิตร'ไม่พอใจ ถูกอ้างล็อบบี้สปช.คว่ำร่างรธน.

'ประวิตร'ไม่พอใจ  ถูกอ้างล็อบบี้สปช.คว่ำร่างรธน.

"พล.อ.ประวิตร"ไม่พอใจ ถูกอ้างอยู่เบื่องหลังล็อบบี้สปช.คว่ำร่างรธน. ขู่ฟ้องหมิ่นทำเสียชื่อเสียง ลั่นเป็นหน้าที่สปช.ลงมติ ฝ่ายบริหารไม่เกี่ยว

เมื่อเวลา 17.30 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีที่ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) จะลงมติรับไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 6 ก.ย.นี้ว่า ตนตอบหลายครั้งแล้วว่าเป็นที่ของ สปช. ที่จะต้องไปดำเนินการเพราะเป็นอำนาจของ สปช. ตนไม่มีอำนาจ ทั้งนี้ในรัฐธรรมนูญชั่วคราวเขียนไว้แล้วว่าถ้าร่างรัฐธรรมนูญผ่านหรือไม่ผ่านจะมีขั้นตอนอย่างไร และไม่ว่าผลการลงมติจะเป็นอย่างไร สปช.ก็จะหมดวาระไป และตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศประเทศ ขึ้นมาทำหน้าที่แทน 

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการล็อบบี้ให้คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ โดยอ้างนายทหารยศพล.อ.ใน คสช. พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนไม่อยู่เลยไม่รู้ว่ามีการล็อบบี้กันอย่างไร ซึ่งในคสช.ก็มีนายทหารยศพล.อ. มาก เมื่อถามย้ำว่ามีการตีความว่า นายทหารยศพล.อ. คนดังกล่าวเป็นตัวท่านใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวอย่างมีอารมณ์ว่า “พูดส่งเดช มันหมิ่นประมาท ผมจะฟ้อง มาพูดแบบนี้ได้อย่างไรใครที่กล่าวอ้างชื่อผมให้ไปเอาชื่อมา อย่ามาพูดอย่างนี้ ทันทำให้เกิดความเสียหาย ผมจะเข้าไปยุ่งได้อย่างไร เพราะผมเป็นรองนายกฯฝ่ายความมั่นคงเป็นฝ่ายบริหาร เรื่องนี้เป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติ เขาก็ว่าของเขาไป ซึ่งก็ต้องปล่อยให้ สปช.เขาว่ากันไป” 

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงกรณีมีการเคลื่อนไหวต่างร่างรัฐธรรมนูญว่า การเคลื่อนไหวมีมาก่อนหน้านี้แล้ว และร่างรัฐธรรมนูญก็มีกว่า 200 มาตรา ผิดพลาดตรงไหนก็อยู่ที่มุมมองของแต่ละคน ซึ่งต้องดูในภาพรวมว่าจะดีหรือไม่ดีก็ว่าไป ซึ่งทางฝ่ายความมั่นคงก็ดูอยู่ อะไรที่เป็นการแสดงความคิดเห็นแล้วไม่เสียหายก็ทำได้ แต่อะไรที่ทำให้เกิดความขัดแย้งมันไม่ได้ เรารับไม่ได้ เพราะเห็นตัวอย่างมาแล้วในอดีตที่ผ่านมาที่ความขัดแย้งจนทำให้มีผู้เสียชีวิต