'ประวิตร'ปลื้มไปจีน ขยายฐานตลาดการเกษตร

'ประวิตร'ปลื้มไปจีน ขยายฐานตลาดการเกษตร

"ประวิตร” ปลื้มไปจีน ขยายฐานตลาดการเกษตร ยันไม่ได้คุยเรื่องระเบิดแยกประสงค์ ชี้กำลังตรวจสอบ ผู้ต้องหาถือพาสปอร์ตจีน ของจริงหรือปลอม

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และ ผู้บัญชาการทหารบกเดินทางกลับจากสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมทั้งให้สัมภาษณ์ ว่า การเดินทางไปครั้งนี้ได้พบและพูดคุยกับ นายกรัฐมนตรีจีนในเรื่องเศรษฐกิจ การก่อสร้างรถไฟฟ้า ข้าว ยางพารา และกล้วย ซึ่งจะนำผลการเยือนครั้งนี้ไปรายงาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทราบ

โดยเฉพาะการค้าขายพืชผลทางการเกษตรซึ่งก่อนหน้านี้ตนเคยหารือกับจีนในเรื่องดังกล่าวแล้ว จนเขาตอบรับที่จะซื้อข้าวจำนวน 2 ล้านตัน และยางพารา 2 แสนตัน ซึ่งทุกอย่างเป็นที่เรียบร้อย อย่างไรก็ตามทางพล.อ.ประยุทธ์ได้ฝากความระลึกถึง ไปถึงประธานาธิบดี และนายกฯจีน ซึ่งเขาก็ได้ฝากความระลึกถึงมายังพล.อ.ประยุทธ์ เช่นกัน 

เมื่อถามว่าการเยือนจีนได้มีการหารือเรื่องความมั่นคงภายในของเราหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เรื่องความมั่นคงภายในประเทศของเราคงไม่เกี่ยวกับจีน ส่วนกรณีที่ผู้ต้องสงสัยเหตุระเบิดราชประสงค์มีการถือพาสปอร์ตจีนนั้น ยังไม่รู้ว่าพาสปอร์ตของจีนหรือไม่ กำลังตรวจสอบอยู่ว่าเป็นของจริงหรือของปลอม การไปพูดเช่นนี้จะไปกระทบกับประเทศจีน ถ้ามันไม่จริงทำให้เสียหายตลอดจนถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ