'ฟิทช์'ชี้แบงก์จีน เจอแรงกดดันด้านทำกำไร

'ฟิทช์'ชี้แบงก์จีน เจอแรงกดดันด้านทำกำไร

"ฟิทช์"ชี้แบงก์จีนยังเผชิญแรงกดดันด้านศักยภาพในการทำกำไร-เงินทุนในระยะใกล้

ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า ธนาคารจีนมีแนวโน้มจะยังคงเผชิญแรงกดดันด้านศักยภาพในการทำกำไรและด้านเงินทุนในระยะใกล้นี้

ฟิทช์คาดว่าภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจมหภาคจะยังคงส่งผลให้คุณภาพสินทรัพย์อ่อนแอและกระทบต่อการขยายตัวของรายได้ ขณะที่กำไรจากอัตราดอกเบี้ยสุทธิจะยังคงถูกสกัดไว้ด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยก่อนหน้านี้ โดยคาดว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 5 ครั้งนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2557 จะส่งผลต่ออัตราการปล่อยกู้ในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

คุณภาพสินทรัพย์ที่ย่ำแย่ลง เช่น เงินกู้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) จะกระทบต่อการขยายตัวของกำไร ขณะที่ฟิทช์คาดการณ์ว่าสัดส่วน NPL ในรอบปีนี้มีแนวโน้มจะสูงขึ้น เนื่องจากธนาคารจีนมักจะปล่อยกู้มากขึ้นอย่างมากในช่วงครึ่งหลังของปี

ตลาดหุ้นของจีนอาจทำให้การเติบโตด้านค่าธรรมเนียมของภาคธนาคารชะลอลง เนื่องจากความปั่นป่วนในตลาดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ได้จุดปะทุความวิตกว่าเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอาจจะลดอุปสงค์ด้านการลงทุน

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือรายนี้คาดว่า ธนาคารของรัฐบาลจะมุ่งเน้นในการขยายธุรกิจในต่างประเทศมากขึ้น เพื่อบรรเทาผลกระทบจากภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ

ทั้งนี้ ฟิทช์ระบุว่า จีนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยและสัดส่วนการกันสำรองสำหรับธนาคารพาณิชย์ เพื่อช่วยหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งอาจจะช่วยผ่อนคลายแรงกดดันบางส่วนที่มีต่อภาคธนาคาร แต่ก็ไม่มีแนวโน้มที่จะพลิกผันแนวโน้มผลประกอบการที่ซบเซาในระยะใกล้