คสช.ไม่อนุญาตนปช.แถลงข่าวร่างรธน.

คสช.ไม่อนุญาตนปช.แถลงข่าวร่างรธน.

คสช.ไม่อนุญาตนปช.แถลงข่าวร่างรธน.หลังแกนนำหลายคนแสดงความเห็นให้ร้ายคสช.หวั่นส่งผลกระทบต่อโรดแมพ-ความสงบเรียบร้อย

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)กล่าวเปิดเผยว่า ตามที่นายจตุพร พรหมพันธ์ ประธานนปช.ได้มอบหมายให้ นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ โฆษกนปช. และนายสมหวัง อัสราษี แกนนำนปช. ยื่นหนังสือขออนุญาตคสช.แถลงข่าวเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับสื่อมวลชนเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 6 ก.ย. นี้ ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล นั้น คสช.ไม่อนุญาตให้กลุ่ม นปช.จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นดังกล่าว เนื่องจากจำเป็นต้องยึดถือแนวทางเดิมที่ได้ขอความร่วมมือไว้. โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมใด ๆ ที่สุ่มเสี่ยงต่อการสร้างความสับสนหรือไปมีผลต่อแนวทางการเสริมสร้างความสามัคคีและแนวทางการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือที่อาจไปกระทบต่อแนวทางการเดินตามโรดแมพ 

พ.อ.วินธัย กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาเคยมีบางบุคคลขออนุญาตพูดคุยกับสื่อแต่เป็นลักษณะในนามส่วนบุคคล ไม่ใช่ในลักษณะของกลุ่มการเมืองเหมือน กลุ่ม นปช. นอกจากนี้ในช่วงเวลาที่ผ่านมา พบสมาชิกในกลุ่ม นปช.หลายคน ได้แสดงความเห็นผ่านสื่อออกมาตลอด โดยเฉพาะในหลายครั้งพบว่า ในเนื้อหามีความพยายามที่จะสร้างวาทะกรรมทางการเมือง ในเชิงให้ร้ายและชี้นำความรู้สึกสังคมที่เป็นลบต่อ คสช.ในลักษณะที่มีข้อมูลข้อเท็จจริงไม่ครบถ้วน ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวจึงถือเป็นข้อมูลสำคัญที่จะใช้ประกอบการพิจารณา

สำหรับหนังสือที่ยื่นมายังไม่มีรายละเอียดในเรื่องเนื้อหา  เช่นใครผู้ใดจะเป็นคนพูดบ้าง จึงจำเป็นที่คสช.ต้องขอให้มีรายละเอียดเพิ่มเติมมากกว่านี้ที่ผ่านมามีการเปิดช่องทางรับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วนมาโดยตลอด  ในส่วนแกนนำ นปช. เอง ก็ได้แสดงความเห็นผ่านช่องทางนี้มาพอสมควร ซึ่งสื่อเองก็สามารถรับรู้รับทราบในทุกประเด็นไปพร้อม ๆ กันได้อยู่แล้ว