ฝากขัง'อาเดม'แก๊งบึ้มราชประสงค์ เข้าเรือนจำมีนบุรี

ฝากขัง'อาเดม'แก๊งบึ้มราชประสงค์ เข้าเรือนจำมีนบุรี

(Update)ฝากขัง"อาเดม"แก๊งระเบิดราชประสงค์ ค้านประกัน ก่อนส่งตัวเข้าเรือนจำมีนบุรี

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 5 กันยายน ที่ สน.มีนบุรี ผู้สื่อข่าวบรรยายบรรยากาศหลังจากมีกระแสข่าวว่าเจ้าหน้าที่จะนำตัวนายอาเด็ม คาราดัก หรือนายบิลา เติร์ก มูฮัมหมัด ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดมีนบุรี ในข้อหา "ร่วมกันมีวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย" ที่ถูกจับกุมได้ภายในพูลอนันต์ อพาร์ทเม้นท์ ย่านหนองจอก เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งควบคุมตัวไว้ที่ สน.มีนบุรี นั้น

ทำให้มีผู้สื่อข่าวทั้งไทยและต่างประเทศมารอทำข่าวกันจำนวนมาก ทั้งนี้ ยังมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารมาดูแลความปลอดภัยนายบิลา เติร์ก อย่างเข้มงวด รวมทั้งมีการจัดกำลังตำรวจเพื่ออารักขาตลอดเส้นทางตั้งแต่ สน.มีนบุรี มาจนถึงศาลจังหวัดมีนบุรี 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมอาหารไว้สำหรับนายบิลา เติร์ก แต่นายบิลา เติร์ก ปฏิเสธรับอาหารดังกล่าว พร้อมขออาหารมุสลิมแทน เจ้าหน้าที่จึงจัดข้าวหมกไก่ให้แทน 

ขณะเดียวกันที่ศาลจังหวัดมีนบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้วางกำลังในการตรวจรถเข้า-ออกอย่างเข้มงวด ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ นอกจากนี้มีผู้สื่อข่าวมาเฝ้ารอบันทึกภาพจำนวนมาก

ฝากขัง"อาเดม"ค้านประกัน ก่อนส่งตัวเข้าเรือนจำมีนบุรี

ที่ศาลจังหวัดมีนบุรี ถ.สีหบุรานุกิจ  พนักงานสอบสวน สน.มีนบุรี พร้อมกำลังได้ควบคุมตัวนายอาเดม คาราดัค หรือบิลาเติร์ก มูฮัมหมัด อายุ 24 ปี ผู้ต้องหาคดีร่วมกันมีวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ไว้ในครอบครองได้ กรณีการระเบิดบริเวณท้าวมหาพรหม แยกราชประสงค์ เมื่อช่วงค่ำวันที่ 17 ส.ค. มายื่นคำร้องฝากขังต่อศาลผัดแรก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 5 - 16 ก.ย. เนื่องจากพนักงานสอบสวนยังต้องรอสอบปากคำพยานเพิ่มเติมอีก หลายปาก รอผลการตรวจลายพิมพ์นิ้วมือผู้ต้องหา รอผลการตรวจพิสูจน์ของกลางหลายรายการ และอื่นๆ 

ทั้งนี้ท้ายคำร้อง พนักงานสอบสวน ขอคัดค้านการประกัน เนื่องจากเป็นคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญ อัตราโทษสูง หากได้รับการประกัน เกรงว่า ผู้ต้องหาจะหลบหนี หรือไปก่อเหตุซ้ำอีก

ศาลพิจารณาคำร้องแล้ว อนุญาตให้ฝากขังได้ ต่อมาเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้นำตัวนายอาเดม ผู้ต้องหานี้ ไปควบคุมไว้ที่เรือนจำพิเศษมีนบุรี โดยมีเจ้าหน้าที่คุ้มกันอย่างเข้มงวด

คาดย้าย"อาเดม" มาคุกบางขวาง

นายวิทยา สุริยะวงค์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษมีนบุรีว่า ภายหลังศาลจังหวัดมีนบุรีอนุญาตให้ฝากขังนายอาเดม คาราดัก ชายไม่ทราบสัญชาติ ผู้ต้องหาครอบครองวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ และมีความเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์-ท่าเรือสาทร เรือนจำได้รับตัวนายอาเดมเป็นผู้ต้องขังใหม่ โดยในขั้นตอนของการแรกรับเจ้าหน้าที่ได้ตรวจร่างกาย แนะนำการปฏิบัติตัวในเรือนจำ พร้อมทำทะเบียบประวัติผู้ต้องขังตามระเบียบ อย่างไรก็ตาม เรือนจำพิเศษมีนบุรีเป็นเรือนจำขนาดเล็กจึงมีสภาพค่อนข้างแออัด และไม่มีห้องขังเดี่ยว ตนจึงกำชับผบ.เรือนจำเป็นกรณีพิเศษว่า ไม่ควรนำตัวผู้ต้องขังรายนี้ไปอยู่ในห้องขังรวมขนาดใหญ่ เพราะจะยากต่อการบริหารจัดการ โดยห้องควบคุมควรเป็นห้องขังรวมที่มีผู้ต้องขังไม่มากนัก

นอกจากนี้ยังสั่งการให้ระมัดระวังเรื่องอาหารการกิน รวมถึงการจดทะเบียนผู้ที่มาติดต่อเยี่ยมญาติทุกราย และให้รายงานสภาพความเป็นอยู่ต่ออธิบดีกรมราชทัณฑ์ทุกวัน หากมีปัญหาในการบริหารจัดการกรมราชทัณฑ์อาจมีคำสั่งให้ย้ายตัวนายอาเดมมาคุมขังในเรือนจำกลางบางขวางหรือเรือนจำความมั่นคงสูงอื่น