'นพดล'ย้ำได้พิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าไม่เป็นความจริง

'นพดล'ย้ำได้พิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าไม่เป็นความจริง

"นพดล"ขอบคุณศาลยกฟ้องคดี พ้อเหมือนตกนรก 7 ปี จากถูกกล่าวหาขายชาติ ย้ำวันนี้ได้พิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นแล้วว่าไม่เป็นความจริง

ภายหลังศาลมีคำพิพากษายกฟ้องแล้ว นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และอดีต รมว.ต่างประเทศ กล่าวด้วยดวงตาแดงก่ำว่า ตนใช้เวลาในการสู้คดีนี้มากว่า 7 ปี ซึ่งในช่วงที่ต่อสู้คดีนั้นตนรู้สึกเหมือนตกอยู่ในนรก ต่อข้อกล่าวหาที่มีการดูถูกว่า เป็นรัฐมนตรีไทย ใจเขมร คนขายชาติ ในวันนี้ขอขอบคุณศาลที่ให้ความยุติธรรม และขอขอบคุณราชการ อดีตราชการ กระทรวงการต่างประเทศ ที่มาเป็นพยานแสดงข้อเท็จจริงในศาลให้ได้ประจักษ์ รวมทั้งเพื่อนนักกฎหมายที่มาร่วมว่าความคดีให้ ทั้งนี้จากคำพิพากษาชี้ให้เห็นชัดว่าคำแถลงการณ์ร่วมของไทย - กัมพูชาที่ตนลงนามไปนั้นเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยเป็นอย่างมาก ยอมรับว่าระหว่างอ่านคำพิพากษาน้ำตาก็ไหล ตั้งแต่ศาลยังอ่านคำพิพากษายังไม่เสร็จดี

เมื่อถามว่า ติดใจการทำงานของ ป.ป.ช. หรือจะฟ้องคดีกลับบุคคลใด หรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า ตนขออโหสิกรรมให้ทุกคน เลิกแล้วต่อกัน และไม่คิดจะนำคำพิพากษามาเล่นการเมืองฟ้องกลับใคร ไม่ว่าจะเป็น ป.ป.ช หรือบุคคล ที่เข้าใจตนเองผิด ตอนนั้นแม้จะมีคนกล่าวหาว่าเป็นคนขายชาติ ทำให้ประเทศเสียดินแดน กล่าวหาว่า ตน กับ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมมือกับ นายฮุน เซน มีผลประโยชน์ทับซ้อนมีหุ้นส่วนในบ่อน้ำมันต่างชาติ

"วันนี้ได้พิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นแล้วว่าไม่เป็นความจริง ตอนนั้นผมก็เคยประกาศไว้แล้วว่าถ้าใครมีหลักฐานนำมาปรากฏจะบริจาคเงินให้ 100 ล้านบาท จากคำพิพากษาของศาลวันนี้ ชี้ชัดให้เห็นว่าผมทำหน้าที่รัฐมนตรีได้อย่างเต็มที่ ต่อจากนี้ขอให้ทุกคนในชาติมีความรักและสามัคคีกัน" นายนพดล ระบุ 

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้ที่ถูกกล่าวหาว่าร่วมกับ พ.ต.ท.ทักษิณ มีผลประโยชน์ทับซ้อนบ่อน้ำมันต่างประเทศ มีการปรึกษาพูดคุยกับ พ.ต.ท. ทักษิณบ้างหรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีคดีดังกล่าว ส่วนตนไม่ได้พูดคุยกับ พ.ต.ท. ทักษิณ มาเกือบ 2 ปีแล้ว ส่วนที่เคยพูดคุยกันก็ไม่ได้มีการพูดเรื่องคดีต่อไป 

เมื่อถามว่า จากที่ต่อสู้ชนะคดีในครั้งนี้ มีอะไรที่จะไปช่วยทีมทนายความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คดีรับจำนำข้าวหรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า ตนไม่ได้มีความสามารถขนาดนั้น ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็มีทีมทนายความที่มีความสามารถอยู่แล้ว 

ขณะที่นายนพดล กล่าวว่า หลังจากศาลยกฟ้องคดีแล้ว ส่วนตัวจะไปทำบุญและไปพักผ่อนภายในประเทศ โดยยังไม่มีความคิดที่จะเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่ง คสช.ไม่ได้อนุญาตให้ออก แม้จะมีหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) ทางการทูต ที่มีการออกให้เฉพาะคนที่เคยเป็น รมว.ต่างประเทศอยู่ก็ตาม แต่ก็ยังหวังว่าวันหนึ่ง คสช.จะอนุญาตให้เดินทางต่างประเทศได้เหมือนเดิม 

โดยนายนพดล ก็ได้ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ กรณีที่มีข่าวการเพิกถอนหนังสือเดินทาง นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีด้วย 

ด้านนายสิทธิโชค ศรีเจริญ ทนายความของ ป.ป.ช. กล่าวว่า เมื่อศาลฎีกาฯ ยกฟ้อง แล้ว คดีถือว่าจบ ตามที่ศาลมีคำพิพากษา 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วันนี้มีกลุ่มอดีตรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย หลายคนมาร่วมให้กำลังใจด้วย อาทิ นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตรมว.ศึกษาธิการ และนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรมว.ต่างประเทศ