สปช.ล็อบบี้หนัก เช็คเสียงรับ-ไม่รับรธน.

 สปช.ล็อบบี้หนัก เช็คเสียงรับ-ไม่รับรธน.

สปช.ล็อบบี้หนัก เช็คเสียงรับ-ไม่รับรธน. เผย"สมชัย ฤชุพันธุ์"นัดรับประทานอาหาร ประเมินสถานการณ์ลงมติร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 6 ก.ย.

ผู้สื่อข่าวรายงานจากสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)ถึงความเคลื่อนไหวก่อนถึงวันลงมติร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 6 ก.ย.ว่า ขณะนี้สปช.กลุ่มที่สนับสนุนให้รับร่างและกลุ่มที่จะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญได้เดินเกมล็อบบี้ขอคะแนนเสียงจากสมาชิกสปช.อย่างเข้มข้น โดยทั้งสองฝ่าย แบ่งกันออกเป็นกลุ่มย่อยๆ มีการนัดรับประทานอาหาร เพื่อเช็คเสียงและประเมินสถานการณ์กันวันต่อวัน ล่าสุด เมื่อคืนวันที่ 3 ก.ย. คณะกรรมาธิการปฏิรูปเศรษฐกิจ 14 คน

นำโดยนายสมชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกมธ.ปฏิรูปเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นกลุ่มที่สนับสนุนให้ผ่านร่างรัฐธรรมนูญ ได้นัดรับประทานอาหารค่ำที่โรงแรมริเวอร์ไซด์ เพื่อเลี้ยงสังสรรค์ขอบคุณที่ทำงานร่วมกันมาในคณะกรรมาธิการปฏิรูปเศรษฐกิจตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา โดยมีการประเมินสถานการณ์ลงมติร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 6 ก.ย. แต่ไม่ได้มีมติอย่างเป็นทางการในการลงมติ จะให้เป็นเอกสิทธิของแต่ละคนในการลงมติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนกลุ่มที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญได้มีการเดินเกมล็อบบี้ เพื่อโน้มน้าวใจเพื่อนสมาชิกอย่างหนัก โดยใช้วิธีโทรศัพท์ไปหาสมาชิกสปช.ที่ยังลังเลไม่ตัดสินใจ วันละ 5 รอบ โดยเปลี่ยนคนที่ทำหน้าที่โทรศัพท์ไปล็อบบี้แบบไม่ซ้ำหน้ากัน โดยชี้ให้เห็นถึงผลเสียของร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมอ้างชื่อสมาชิกสปช.คนอื่นๆที่ยังลังเลในการลงมติว่า ได้ตัดสินใจคว่ำร่างรัฐธรรมนูญไปแล้ว

อีกทั้งยังอ้างชื่อพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และคนสุดท้ายที่โทรศัพท์ไปล็อบบี้จะทิ้งทวนอ้างว่า มีคำสั่งมาจากนายกรัฐมนตรีให้ลงมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อจูงใจให้คนที่ยังลังเลเทคะแนนไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ทำให้เสียงสปช.ที่จะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เพิ่มขึ้นมาแตะอยู่ที่ 100-120 เสียงแล้ว ทั้งนี้ในช่วงค่ำวันที่ 4 ก.ย. สปช.จังหวัดสายอีสาน นำโดยนายชัย ชิดชอบ ได้นัดสปช.จังหวัดภาคอีสานทั้งหมด มานัดหารือถึงการลงมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญที่ร.ร.พูลแมนด้วย 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับเสียงสปช.ที่จะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญที่เพิ่มขึ้นมานั้น ส่วนใหญ่เป็นสปช.จังหวัด ที่จะเทคะแนน 70-80 % ให้คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะสปช.สายภาคเหนือ อีสาน ที่เทเสียงให้เกือบทั้งหมด ตลอดจนนักวิชาการในสายของนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ประธานคณะ กรรมาธิการปฏิรูปการเมือง นอกจากนี้ยังมี เสียงสปช.จากกลุ่มคณะกรรมาธิการปฏิรูปการปกครองท้องถิ่น ที่เดิมจะลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญทั้งคณะ

แต่ล่าสุดในการประชุมนายกสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุมมีมติให้ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ทำให้เสียงสปช.ที่เป็นสมาชิกของสมาคมสันนิบาตแห่งประเทศไทย ประมาณ 10 คน ที่อยู่ในกมธ.ปฏิรูปการปกครองท้องถิ่น เปลี่ยนใจหันมาสนับสนุนการไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการเช็คเสียงสมาชิกสปช.ทั้งกลุ่มที่สนับสนุนให้รับร่างและ กลุ่มที่จะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ พบว่า ยังมีสมาชิกสปช.ประมาณ 30-40 คน มีชื่ออยู่ในสปช.ทั้งสองกลุ่มดังกล่าว ทำให้สปช.ทั้งสองกลุ่มยังไม่สามารถระบุจำนวนเสียงของฝ่ายตัวเองแบบชัดเจนได้