ปูดเหตุล็อบบี้คว่ำร่างฯ หวังแก้ที่มาสว.

ปูดเหตุล็อบบี้คว่ำร่างฯ หวังแก้ที่มาสว.

ปูดเหตุล็อบบี้คว่ำร่างฯ หวังแก้ที่มาสว. เชื่อ"บิ๊ก คสช."ไม่เกี่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงกระแสข่าวการล็อบบี้ให้ สปช. ลงมติไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ ว่า ส่วนหนึ่งได้มีการประเมินและวิเคราะห์กันออกมาว่า การส่งสัญญานจากแกนนำ คสช. ทั้งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ทั้งสองให้สัมภาษณ์เป็นเชิงสนับสนุนต่อตัวร่างฉบับนี้ แต่กระแสที่ให้ลงมติไม่เห็นชอบเป็นส่วนที่ไม่ได้มาจาก คสช. โดยตรง แต่มาจากฝั่งที่ต้องการให้มีบทเปลี่ยนแปลงในร่างรัฐธรรมนูญคือ จากทั้ง สนช. และ สปช. ที่มีความไม่พอใจต่อตัวร่าง

โดยสาระสำคัญที่ต้องการให้ล้มร่างรัฐธรรมนูญและเขียนในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ คือ1.ต้องการให้ ส.ว. สรรหาในชุดแรก มาจาก สนช. โดยตรง และ 2. ต้องการให้แก้ไขในส่วนของ ส.ว.เลือกตั้งไม่ต้องการให้มีการเว้นวรรค ตั้งแต่ชุดปี 2549 ไม่ห้ามลงสมัคร  ซึ่งเรื่องนี้พยายามนำเสนอมาตั้งแต่การพิจารณาเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก แต่กรรมาธิการไม่รับพิจารณาเนื่องจากเห็นว่าเป็นการสุดโต่ง และเห็นว่าการให้ ส.ว.มาจาก สนช.  อาจเกิดความไม่พอใจจากฝ่ายการเมือง แต่เมื่อความพยายามไม่เป็นผลจึงทำให้เกิดกระบวนการคว่ำร่างในชั้น สปช.  

โดยผลที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงหลังจากที่มีการคว่ำร่างในชั้น สปช. จะมีการตั้งกรรมการยกร่างฯ 21 คน โดยส่วนใหญ่จะมาจากสนช. เป็นหลัก และสามารถที่จะแก้ไขให้เป็นไปตามที่ต้องการคือ  1. ให้ส.ว. มาจากการสรรหาทั้งหมด และ 2.เปิดช่องให้ ส.ว.ตั้งแต่ 2549  สามารถเข้่ามา  ทั้งนี้ยังมีการวิเคราะห์ด้วยว่า การผ่านหรือไม่ผ่าน ร่างรัฐธรรมนูญนี้ ก็ไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงองค์อำนาจ ความพยายามคว่ำ เป็นของเครือข่ายแม่น้ำ  5 สาย เพื่อให้เป็นไปตามใจของตัวเอง เท่านั้น

ทั้งนี้มีรายงานว่าขณะนี้่เสีียงผ่านหรือไม่ผ่านยังคงก้ำกึ่งอยู่สูง และคะแนนเสียงทิ้งห่างไม่เกิน 20 เสียง

นอกาจากนี้มีการวิเคราะห์กันด้วยว่า การล็อบบี้ที่เกิดขึ้นไม่น่าเกิดจากฝีมือของทหาร เพราะปกติทหารหากจะล็อบบี้จะไม่ใช้วิธีหว่านแห หากแต่จะใช้วิธีโทรล็อบบี้รายบุคคล