อาหารเป็นพิษ หาม51นร.ส่งรพ.กบินทร์บุรี

อาหารเป็นพิษ หาม51นร.ส่งรพ.กบินทร์บุรี

หาม51นร.ส่งโรงพยาบาลกบินทร์บุรี เหตุอาหารเป็นพิษ คาดซื้อไส้กรอกทอดมากิน ผู้ว่าฯปราจีนรุดเยี่ยม

เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ (4 ก.ย. 58) หน่วยกู้ชีพ รพ.กบินทร์บุรี และ อาสาสมัครกู้ภัย สัจจะพุทธธรรมกบินทร์บุรี ต้องรีบนำรถไปรับเด็กนักเรียนจากโรงเรียน บ้านวังดินสอ หมู่1ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี อย่างโกลาหล หลังได้รับการร้องขอจากทางโรงเรียนให้มารับเด็กนักเรียน ชาย และหญิงรวม51 คน ที่มีอาการปวดท้อง - อาเจียนรุนแรง บางรายมีอาการถ่ายร่วมด้วย จึงรีบไปรับตัวมาให้แพทย์รักษาที่ห้องผู้ป่วยฉุกเฉิน

ต้องใช้เวลานานเนื่องจาก โรงเรียนอยู่ห่างจาก โรงพยาบาลเกือบ 30 กม. หลังนำตัวนักเรียนทั้งหมดส่งโรงพยาบาลแพทย์และพยาบาลได้ระดมเร่งให้การช่วยเหลือเป็นการด่วน โดยบางรายแพทย์ต้องให้น้ำเกลือเนื่องจากเด็กมีอาการอ่อนเพลียจากเสียน้ำในร่างกาย โชคดีหลังแพทย์ดูแลรักษาแล้ว เด็กทั้งหมดปลอดภัยบางโดยส่วนมีผู้ปกครองมารับตัวกลับหลังอาการปกติแล้ว

ส่วนที่เหลือให้นอนรอดูอาการก่อนซึ่งในส่วนนี้ล่าสุดนี้ ยังคงมีอีก9ราย ที่ยังมีอาการรุนแรงจนต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด จากการสอบถามคุณครูปนัดดา สุดศักดา ตำแหน่ง ครูโรงเรียน บ้านวังดินสอ และเป็นคนนำเด็กมาส่งโรงพยาบาล เปิดเผยว่า “เด็กที่ถูกส่งตัวมาโรงพยาบาลมีทั้งเด็กระดับชั้น อนุบาล จนถึง ชั้น ม.3ซึ่งทางโรงเรียนมีเด็กทั้งหมด390กว่าคน”

"จากการสอบถามเด็กที่ อาเจียน บอกว่า เมื่อช่วงเช้าได้ไปซื้อไส้กรอกทอด ที่มีพ่อค่าแม่ค้าภายนอกนำมาขายตามปกติที่หน้าโรงเรียน เพราะช่วงกลางวันทางโรงเรียนจะมีอาหารเลี้ยง ซึ่งทุกวันเด็กก็ไม่เคยเป็นอะไร แต่วันนี้ เด็กเกิดอาเจียนเริ่มจากเด็กเล็กๆคนสองคนจนมากขึ้นจึงรีบนำส่งโรงพยาบาล แต่จากการถามเด็กทุกคนบอกว่าทานไส้กรอก แต่น้ำจิ้มเปรี้ยวผิดปกติ จึงน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กเกิดอาเจียนและท้องเสีย และในช่วงที่ทีมแพทย์กำลังให้การักษานักเรียนที่มาก่อนล่วงหน้า ครูและกู้ภัยได้มีการนำเด็กนักเรียนทยอยมาส่งอยู่เป็นระยะโดยในเบื้องต้นคาดว่าน่าจะมากกว่า50รายแล้วซึ่งทีมแพทย์ได้เร่งดูอาการเป็นการด่วน

ทั้งนี้อาการไม่หนักได้จ่ายยาให้รับประทานและกลับบ้านได้ ส่วนที่อาการหนักแพทย์ต้องให้น้ำเกลือและดูอาการต่อไปขณะที่ทางโรงเรียนบ้านวังท่าช้าง ได้เกิดเหตุอาหารเป็นพิษขึ้น นางสาวสุนันทา มีชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านวังดินสอ ได้ให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับร้านค้าที่นำอาหารดังกล่าวมาจำหน่าย หากเป็นความจริงจะมีการสั่งห้ามร้านค้าดังกล่าวเข้ามาจำหน่ายอีกต่อไป ร่วมถึงต้องมีการตรวจสอบร้านค้าที่เข้ามาจำหน่ายทุกร้านว่ามีมาตราฐานเพียงใด

ต่อมา เมื่อเวลา 16.30 น. น.ส.สุนันทา มีชัย ผอ.โรงเรียนบ้านวังดินสอ กล่าวว่า"สาเหตุของนักเรียนอาหารเป็นพิษ เนื่องจากในช่วงเช้าที่นักเรียนมาโรงเรียน เด็กนักเรียนได้ไปรับประทานอาหารเป็นลูกชิ้น และข้าวเหนียวหมู-ไก่ ที่จำหน่ายอยู่หน้าโรงเรียน รวม 2 ราย ไม่ใช่โครงการอาหารกลางวันในโรงเรียน โดยนักเรียนได้ซื้อกิน ในช่วงเช้า เนื่องจากผู้ปกครองไม่ได้ประกอบอาหารให้บุตรหลานรับประทานก่อนมาโรงเรียน เด็กนักเรียนที่อาหารเป็นพิษ เริ่มมีอาการปวดท้อง อาเจียร และท้องเสียก่อนในช่วงโฮมรูม (ครูประจำชั้นอบรมก่อนการสอน) รวมทั้งหมด51คน ตั้งแต่ ระดับชั้นศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก,ระดับอนุบาล และถึงระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่2

โดยช่วงเช้าเด็ก ๆ นักเรียน จะซื้อลูกชิ้น ข้าวเหนียวหมู-ไก่ หน้าโรงเรียนดังที่กล่าว จากนั้น เมื่อเข้าชั้นเรียนเริ่มมีอาการปวดท้อง อาเจียร และถ่ายท้อง จำนวนมากขึ้น ๆ ดังกล่าว ได้รีบนำส่งโรงพยาบาลประจำตำบลวังท้าช้างแต่เจ้าหน้าที่และเตียงรองรับผู้ป่วยไม่เพียงพอรองรับ จึงนำส่งรักษาต่อที่ รพ.กบินมร์บุรีต่อมา โดยมีอาการรุนแรงต้องนอนรักษาตัวที่ รพ.กบินทร์บุรีในขณะนี้รวมล่าสุด 9 ราย ที่เหลือแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ และในเย็นวันนี้ อสม.ตำบลวังท่าช้าง จะเดินออกสำรวจตามบ้านว่านักเรียนที่ป่วย มีอาการเป็นอย่างไร มีการแพร่ระบาดหรือไม่ต่อไป

ต่อมา เวลา 17.00 น.น.สจิตรา พรหมชุติมา ผวจ.ปราจีนบุรี พร้อมเหล่ากาชาด จ.ปราจีนบุรี ได้รับรายงานได้รีบลงมาเยี่ยมสอบถามอาการป่วยของนักเรียน ทั้ง 9 ราย พร้อมประสานนายดำริ วาณิชสรไกร ผอ.รพ.ส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลวังท่าช้างถึงอาการนักเรียนที่แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ว่าเป็นอย่างไรต่อไป