บินสำรวจป่า พบยังถูกนายทุนรุกอื้อ สั่งจัดการเด็ดขาด

บินสำรวจป่า พบยังถูกนายทุนรุกอื้อ สั่งจัดการเด็ดขาด

ผู้ว่าฯระนองบินสำรวจป่า พบยังมีพื้นที่บุกรุกอื้อ ประสานทุกฝ่ายเร่งจัดการเด็ดขาด

นายสุริยันต์ กาญจนศิลป์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า จากการที่ทางหน่วยงานเกี่ยวข้องกับการดูแลรักษาพื้นที่ป่า ได้นำ จนท.ที่เกี่ยวข้องขึ้นบินตรวจสภาพพื้นที่ป่าไม้ในเขตพื้นที่ต่างๆใน จ.ระนอง หลังได้รับทราบข้อมูลว่า มีกลุ่มชาวบ้าน และนายทุนยังแอบลักลอบแผ้วถางและบุกรุกป่าในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติน้ำตกหงาว

จากการที่ได้ขึ้นไปบินสำรวจสภาพพื้นที่ป่าไม้ในเขตพื้นที่ อ.ละอุ่น แนวรอยต่อ อ.กระบุรี และอ.ท่าแซะ จ.ชุมพร ซึ่งอดีตเคยเป็นพื้นที่ ที่มีสภาพผืนป่าอุดมสมบูรณ์พื้นที่หนึ่งของ จ.ระนอง แต่จากข้อมูลที่ได้รับและเห็นด้วยตา จากการขึ้นไปบินสำรวจครั้งล่าสุด พบว่าสภาพผืนป่าของจ.ระนอง หลายพื้นที่ถูกบุกรุกแผ้วถางเป็นจำนวนมาก

โดยเฉพาะในเขตพื้นที่อ.กระบุรี และอ.ละอุ่น อยู่ในสภาพที่น่าเป็นห่วง พบมีพื้นที่ถูกบุกรุกที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือ แนวรอยต่อระหว่างอ.ท่าแซะ จ.ชุมพร กับอ.ละอุ่น จ.ระนอง สภาพการบุกรุกอยู่ในขั้นวิกฤติ ภูเขาหลายลูกถูกชาวบ้าน และนายทุนบุกรุก ตัดไม้ใหญ่ ซึ่งคาดว่าต่อไปอาจจะส่งผลต่อสภาพน้ำ เนื่องจากเขตดังกล่าว เป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญ และที่น่าเป็นห่วงคือแนวการบุกรุกกำลังคืบคลานเข้าสู่สภาพพื้นที่ป่าสมบูรณ์บริเวณเขาห้วยเสียด ซึ่งได้รับรายงานว่า เป็นแหล่งป่าสมบูรณ์100%แห่งเดียว ในเขตพื้นที่ จ.ระนอง ที่ยังมีป่าที่คงสภาพความสมบูรณ์”

นายสุริยันต์ กล่าวอีกว่า แนวทางต่อไปหลังจากได้ทราบข้อมูลแล้ว คือการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หาแนวทางหยุดยั้งไม่ให้มีการบุกรุกเพิ่ม โดยตนจะนำข้อมูลทั้งหมดมาร่วมประชุมสรุปกับหน่วยงานที่รับผิดชอบใน จ.ระนอง ซึ่งมีอยู่มากถึง 23 หน่วยงานว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไป แต่เป้าหมายคือ ต้องยังยั้งการบุกรุกใหม่ให้ได้รวมถึงการร่วมปฏิบัติการณ์ในภาคพื้นดินเพื่อทำการตรวจยึด โดยเฉพาะผู้ที่เข้าครอบครองหลังปี พ.ศ.2541 จะต้องถูกยึดคืนและถูกดำเนินคดีทั้งหมด เนื่องจากผืนป่าส่วนใหญ่ที่มีการบุกรุกจะอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติ

“ทราบว่ากลุ่มที่อยู่เบื้องหลังการบุกรุก แผ้วถาง หรือครอบครองส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มนายทุน กลุ่มผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ รวมถึงเหล่าบรรดานักการเมืองท้องถิ่น ซึ่งหากมีข้อมูลที่ชัดก็จะถูกดำเนินคดีโดยไม่มีการละเว้นอย่างแน่นอน เพราะการรักษาพื้นที่ป่าเป็นนโยบายสำคัญที่สุดที่ทางรัฐบาลให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ” ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าว