ธนาคารออมสินปัดไม่รับฝากเงิน'อดิศร'

ธนาคารออมสินปัดไม่รับฝากเงิน'อดิศร'

"ชาติชาย" แจงข่าวปฏิเสธรับฝากเงิน "อดิศร เพียงเกษ" ชี้เกิดจากความเข้าใจผิดของระเบียบปฏิบัติ พร้อมขอโทษเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวถึงกระแสข่าวการปฏิเสธเงินฝากของนายอดิศร เพียงเกษ อดีตแกนนำพรรคเพื่อไทย ที่ธนาคารออมสิน สาขาอิมพีเรียล ลาดพร้าวว่า ว่า เกิดจากความเข้าใจผิดของระเบียบปฏิบัติที่เจ้าหน้าที่ อาจจะเข้มงวดเกินไปในเรื่องข้อมูลลูกค้าที่ต้องบันทึก แต่ละกลุ่มตามระเบียบของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ที่ต้องให้กรอกข้อมูลลูกค้า ซึ่งทุกธนาคารต้องปฏิบัติ โดยได้ดำเนินการแสดงความขอโทษเป็นที่เรียบร้อย และนายอดิศรก็มีความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ ตามระเบียบปกติของธนาคาร เพื่อการเก็บข้อมูลลูกค้าไว้เผื่อกรณีที่ต้องรายงานธุรกรรมการเงิน หรือคดีที่เกี่ยวข้องตามที่ ธปท.หรือปปง.ขอความร่วมมือ ที่ทุกธนาคารต้องเก็บในหลายกลุ่ม ซึ่งกลุ่มนักการเมืองอยู่ในกลุ่มความเสี่ยงระดับ 3 ซึ่งตามหลักการ ยังสามารถฝากเงินได้ แต่พนักงานอาจจะยึดเกณฑ์เข้มงวดเกินไปเลยเข้าใจผิดไม่ให้นายอดิศรฝากเงิน

"ธนาคารได้ส่งผู้บริหารของออมสินไปขอโทษนายอดิศรแล้ว และหากยังต้องการเปิดบัญชี ธนาคารออมสินพร้อมจะเปิดให้ทันที ซึ่งได้รับคำตอบจากนายอดิศรว่าจะเข้ามาฝากเงินกับธนาคารอย่างแน่นอน" นายชาติชาย กล่าว