มท.รอสปช. โหวตเคาะรธน. ผลลัพธ์แค่ 2 ทาง

มท.รอสปช. โหวตเคาะรธน. ผลลัพธ์แค่ 2 ทาง

"พล.อ.อนุพงษ์"แนะรอสปช. โหวตเคาะรธน. ผลลัพธ์แค่ 2 ทาง เชื่อสังคมได้เรียนรู้ ปัดคสช.เอี่ยวคุมเกม

กระทรวงมหาดไทย-พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการโหวตร่างรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 6 กันยายนนี้ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ที่จะเป็นผู้โหวต เราทุกคนรวมถึงตนในฐานะประชาชนต้องรอ เพราะกฎหมายเขียนไว้ชัด เมื่อกรรมาธิการ(กมธ.)ยกร่างรัฐธรรมนูญร่างมาแล้ว ก็ให้ สปช.พิจารณา แล้วโหวตว่า จะผ่านหรือไม่ผ่าน คนในชาติทุกคน ต้องทราบตามกฎหมายดังกล่าว

"ทุกคนต้องยอมรับ ถ้าผ่านหรือไม่ผ่าน แต่จะต้องไม่มีความวุ่นวายเกิดขึ้น ถ้าคนไทยยังไม่รู้ว่าการโหวตมีออกได้สองทาง แล้วเกิดความวุ่นวาย คงจะเดินไปไหนไม่ได้ทั้งสิ้น ผลออกมาก็แค่ผ่าน ไม่ผ่าน แล้วจะมาวุ่นวายอะไรกัน ผมไม่เห็นเหตุผล จะไปร่างให้ผ่านอย่างเดียว หรือไม่ผ่านแค่อย่างเดียวคงเป็นไปไม่ได้ เพราะฉะนั้นไม่ใช่ประเด็นที่จะถาม สังคมจะไม่เรียนรู้ ถ้าคอยถามว่า มันจะวุ่นวาย" รมว.มหาดไทย กล่าว 

เมื่อถามว่า ใกล้เข้าสู่วันโหวตร่างฯ ก็มีกระแสต่างๆเกิดขึ้น พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เราต้องสร้างกระแสให้สังคมรับรู้ว่าเป็นหน้าที่ของสปช. เราอยู่ข้างนอกก็ต้องคอยฟัง ฝ่ายที่เห็นว่าผ่าน และไม่ผ่านเขาก็มีเหตุผลของเขา ถ้าคนข้างนอกไปกระจายออกอีก ตั้งประเด็นขึ้นมาเองก็ไม่รู้ว่าจะตรงกับสปช.ข้างในที่จะโหวตหรือไม่ ก็ฟังกันไปด้วยความไม่รู้ มันจะไปกันใหญ่ ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเขาดีกว่า 

เมื่อถามว่า มีการกล่าวอ้างว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)อยู่เบื้องหลังการโหวตครั้งนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ในฐานะที่ปรึกษาคสช. ยืนยันว่า ไม่มีอย่างแน่นอน 

"ถ้าหากมีมติโหวตไม่รับร่างฯขึ้นมา ปัญหาอาจตกไปอยู่ที่คสช.ก็เป็นไปได้ แต่ถ้าโหวตรับ ก็มีแค่สองพรรคใหญ่ที่ก่อนหน้านี้แสดงความไม่เห็นด้วยมาตลอด เพราะเขาถือฐานเสียงเป็นส่วนใหญ่ในประเทศ ผมก็ไม่รู้ว่าจะเกิดปัญหาอะไรขึ้นตามมาอีกในอนาคต" รมว.มหาดไทย กล่าว