อินโดนีเซียยกเลิกโครงการรถไฟความเร็วสูง

อินโดนีเซียยกเลิกโครงการรถไฟความเร็วสูง

รัฐบาลอินโดนีเซีย ยกเลิกโครงการก่อสร้างระบบรถไฟความเร็วสูง ที่ญี่ปุ่นและจีนพยายามแข่งขันกันเพื่อแย่งชิงสัมปทาน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ว่านายทานิซากิ ยาสึอากิ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำอินโดนีเซีย แถลงเรื่องการได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการจากนายดาร์มิน นาซูเตียน หัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลจาการ์ตา เรื่องการปฏิเสธแผนลงทุนสร้างทางรถไฟความเร็วสูงของรัฐบาลโตเกียว ขณะที่ข้อเสนอของรัฐบาลปักกิ่งได้รับการปฏิเสธเช่นกัน โดยนายสี เฟิ่ง เอกอัครราชทูต ได้รับแจ้งเรื่องเรียบร้อยแล้ว แต่สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงจาการ์ตายังปฏิเสธแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ สองประเทศมหาอำนาจแห่งเอเชียต่อสู้กันอย่างหนักตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา เพื่อแย่งชิงการได้รับสัมปทานในโครงการก่อสร้างระบบรถไฟความเร็วสูงระยะทาง 750 กิโลเมตร แบ่งเป็น 2 เฟส คือเฟสแรกระหว่างกรุงจาการ์ตากับเมืองบันดุง และเฟสที่สองเป็นเส้นทางเชื่อมระหว่างเมืองบันดุงกับเมืองสุราบายา ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเกาะบาหลี

อย่างไรก็ตาม นายเตเต็น มาสดูกี หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบประธานาธิบดีอินโดนีเซีย กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด มีกำหนดแถลงการตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวด้วยตัวเองภายในสัปดาห์นี้ แต่หลังจากพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบและถี่ถ้วนที่สุดอีกครั้งแล้ว พบว่าการใช้ระบบรถไฟความเร็วปานกลางเหมาะสมกว่า และสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากถึงร้อยละ 30 การตัดสินใจของวิโดโดเป็นสิ่งที่พลิกความคาดหมายของทุกฝ่าย และถือเป็นข่าวร้ายสำหรับทั้งญี่ปุ่นและจีน ซึ่งวิ่งเต้นในเรื่องนี้ทั้งอย่างเปิดเผยและลับหลังตั้งแต่ช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา