อ่างหนองหวายมีน้ำน้อยกว่า23ล้านลบ.ม. จ่องดจ่ายน้ำชั่วคราว

อ่างหนองหวายมีน้ำน้อยกว่า23ล้านลบ.ม. จ่องดจ่ายน้ำชั่วคราว

อ่างหนองหวายมีน้ำน้อยกว่า23ล้านลบ.ม. ชลประทานจ่องดจ่ายน้ำชั่วคราว

เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2558 จากรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ ระหว่างวันที่ 2-8 ก.ย.58 ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนกระจาย ร้อยละ 30-40 บางจังหวัดมีฝนตกหนัก คือ จ.อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬและนครพนม


นายปรีชา จานทอง ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 6 กล่าวว่า ในพื้นที่รับผิดชอบ 4 จังหวัด คือ จ.ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์และร้อยเอ็ด พบว่า ปริมาณน้ำฝนสะสมรายปีนับจากเดือนเมษายน –สิงหาคม ทุกจังหวัดมีค่าน้อยกว่าค่าเฉลี่ย เนื่องจากฝนตกน้อยทำให้ไม่มีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำ


“จากสถิติทุกปี พบว่า ปริมาณน้ำฝนจะไหลเข้าอ่างเก็บน้ำในช่วงเดือนกันยายน จึงต้องให้เจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพราะในระยะนี้ถึงจะมีฝนตกลงมาแต่ก็ไม่มีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำ โดยเฉพาะโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย เป็นพื้นที่ที่ต้องจับตาดูเป็นพิเศษ เพราะตลอดทั้งอาทิตย์ไม่น้ำนำไหลเข้าอ่าง ขณะที่เรายังต้องปล่อยน้ำให้เกษตรกรในพื้นที่ชลประทานได้เพาะปลูก ขณะนี้มีน้ำในอ่างหนองหวายประมาณ 35 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างวันละ 8 แสนล้าน ลบ.ม. แต่ต้องส่งน้ำออกวันละ 2 ล้าน ลบ.ม. จึงทำให้ปริมาณน้ำในอ่างลดลงอย่างรวดเร็ว ในปริมาณน้ำที่มีอยู่และหากไม่มีน้ำไหลเข้าอ่างในระยะนี้ จะทำให้มีน้ำปล่อยเพื่อทำการเกษตรประมาณ 15 วัน แต่หากปริมาณน้ำลดลงเหลือที่ 23 ล้าน ต้องเตรียมประกาศหยุดส่งน้ำเพื่อการเกษตรชั่วคราว เพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ในการอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศน์”นายปรีชา กล่าว


สำหรับการแก้ไขปัญหาในระยะยาว สำนักชลประทานที่ 6 เสนอแผนพัฒนาแหล่งน้ำในเขตชลประทาน มีโครงการระยะยาวในพื้นที่รับผิดชอบ คือ จังหวัดชัยภูมิมี 3 โครงการ งบประมาณก่อสร้าง 2,823 ล้านบาท ก่อสร้างเขื่อนโป่งขุนเพชร อ่างเก็บน้ำยางนาดี และอ่างเก็บน้ำพระอาจารย์จื่อ รวมความจุ 147 ล้าน ลบ.ม. วางแผนการดำเนินงานในปี 2559-2564 ส่วนในปี 59-60 มีโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ จ.ขอนแก่น โครงการก่อสร้างประตูระบายน้ำห้วยซัน ต.ดอนหัน อ.เมือง จ.มหาสารคามโครงการทำแก้มลิงหนองราษฎร์ ต.โพนงาม อ.โกสุมพิสัย ความจุ 20. ล้าน ลบ.ม. จ.กาฬสินธุ์ โครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยแล้ง ต.นาทัน อ.คำม่วง และ จ.ร้อยเอ็ดมีโครงการป้องกันอุทกภัยพื้นที่เฉพาะห้วยดางเดียว ต.เทอดไทย อ.ทุ่งเขาหลวง รวมงบประมาณ 3,000 ล้านบาท