พาณิชย์เล็งดันสินค้าฮาลาลไทยติดอันดับ1ใน5ของโลก

พาณิชย์เล็งดันสินค้าฮาลาลไทยติดอันดับ1ใน5ของโลก

กระทรวงพาณิชย์ เร่งขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ผลักดันประเทศไทยสู่เป้าหมายผู้ส่งออกสินค้าฮาลาลอันดับ 1 ใน 5 ของโลกภายในปี 2563

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในงานสัมมนา “Thailand : World Halal Best Choice” จัดโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องในการผลักดันสินค้าและบริการฮาลาลไทยนำเสนอตลาดเป้าหมาย สินค้าเป้าหมาย และภารกิจตามยุทธศาสตร์การพัฒนาศักยภาพการตลาดฮาลาลสู่สากล โดยผู้ประกอบการและผู้ส่งออกสินค้าฮาลาลไทยเข้าร่วมสัมมนากว่า 300 ราย

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันความต้องการสินค้าและบริการฮาลาลกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วตามอัตราการคาดการณ์การเพิ่มของประชากรมุสลิมที่อาศัยอยู่ทั่วทุกภูมิภาคของโลก คาดว่าประชากรมุสลิมจะเพิ่มถึงร้อยละ 73 นับจากปี 2553 ถึงปี 2593 จากปัจจุบันมีประมาณ 1,700 ล้านคน หรือ 1 ใน 4 ของประชากรโลก จะเพิ่มเป็น 2,800 ล้านคน ในอีก 35 ปีข้างหน้า และยังส่งผลให้จีดีพี ในกลุ่มประเทศมุสลิมขยายตัวโดยระหว่างปี 2547 – 2557 โดยเฉพาะประเทศไนจีเรียมีอัตราการขยายตัวของจีดีพีกว่าร้อยละ 380 อินโดนีเซีย ขยายตัวร้อยละ 230 ซาอุดีอาระเบีย ขยายตัวร้อยละ 200 และมาเลเซีย มีอัตราการขยายตัวของจีดีพีถึงร้อยละ 170

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้จัดทำยุทธศาสตร์การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพธุรกิจ และสินค้าฮาลาลแห่งชาติ พ.ศ. 2559-2563 ซึ่งในปี 2563 คาดว่าประชากรมุสลิมจะมีประมาณ 2,050 ล้านคน ซึ่งการขยายตัวของจีดีพีในประเทศกลุ่มมุสลิมจะสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบธุรกิจทั่วโลก รวมถึงผู้ประกอบธุรกิจของไทยและเตรียมความพร้อมเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของแนวโน้มการเติบโตของความต้องการสินค้าฮาลาล โดยปี 2557 ประเทศไทยส่งออกสินค้าอาหารฮาลาลไปประเทศในกลุ่มมุสลิมมูลค่าประมาณ 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวถึงร้อยละ 12.5 เมื่อเทียบกับปี 2556 โดยมีสินค้าสำคัญหลัก คือ ข้าว น้ำตาล อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป และผลไม้กระป๋องและแปรรูป รวมทั้งกรณีตลาดอิหร่านภายหลังการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรจะเป็นโอกาสดีต่อสินค้าไทยในการทำตลาดเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม เพื่อตอบรับกับแผนยุทธศาสตร์ฮาลาลของรัฐบาล กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้กำหนดตลาดเป้าหมายและสินค้าเป้าหมายใหม่ รวมถึงกิจกรรมรูปแบบใหม่ทั้งการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าทั้งในและต่างประเทศ การจัดคณะผู้แทนการค้าไปเจรจาการค้ากับผู้นำเข้าสินค้าในประเทศมุสลิม และการดำเนินกิจกรรมสร้างภาพลักษณ์สินค้าฮาลาลของไทย พร้อมเดินหน้าจัดงาน “Thailand : World Halal Best Choice” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องในการผลักดันสินค้าและบริการฮาลาลไทยนำเสนอตลาดเป้าหมาย สินค้าเป้าหมาย และภารกิจตามยุทธศาสตร์การพัฒนาศักยภาพการตลาดฮาลาลสู่สากล เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการเป็น 1 ใน 5 ผู้ส่งออกสินค้าฮาลาลโลกในปี 2563 ได้อย่างแน่นอน