อีซีบีหั่นคาดการณ์จีดีพียูโรโซน

อีซีบีหั่นคาดการณ์จีดีพียูโรโซน

"มาริโอ ดรากี" ประธานธนาคารกลางยุโรป ปรับลดแนวโน้มจีดีพีของกลุ่มยูโรโซนปีนี้อยู่ที่ 1.4% ส่วนปีหน้าคาดอยู่ที่ 1.7%

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองแฟรงค์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ว่านายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของยูโรโซนในปีนี้ จากร้อยละ 1.5 ลงเหลือร้อยละ 1.4 ขณะที่คาดการณ์จีดีพีของยูโรโซนสำหรับปีหน้าอยู่ที่ร้อยละ 1.7 ลดลงจากร้อยละ 1.9

ด้านอัตราเงินกู้ยังคงอยู่ในระดับต่ำที่ร้อยละ 0.05 แต่การที่อัตราเงินเฟ้อของยูโรโซนประจำเดือนส.ค.อยู่ที่เพียงร้อยละ 0.2 ห่างไกลจากเป้าหมายคือร้อยละ 2.0 ก่อให้เกิดความกังวลเรื่องการที่ยูโรโซนอาจตกอยู่ในภาวะเงินฝืดอีกครั้ง ซึ่งดรากียอมรับว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ยังคงตกต่ำ การแข็งค่าของเงินยูโร และแนวโน้มการชะลอตัวของเศรษฐกิจ อาจส่งผลกระทบให้อัตราเงินเฟ้อไม่สามารถถึงเป้าหมายจนถึงปี 2561 แต่เชื่อว่าภาวะซบเซาของเศรษฐกิจจีนและราคาน้ำมันดิบในตลากโลกที่ยังคงตกต่ำจะมีผลเพียง "ชั่วคราว"

อย่างไรก็ตาม ดรากียังคงสงวนท่าทีว่า อีซีบีจะเพิ่มวงเงินหรือขยายเวลามาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของยูโรโซนหรือไม่ โดยกำหนดเดิมอยู่ที่ระหว่างเดือนมี.ค.-ก.ย.ปีนี้ ซึ่งอีซีบีรับซื้อพันธบัตรทั้งของรัฐและเอกชนเดือนละ 60,000 ล้านยูโร (ราว 2.43 ล้านล้านบาท)