'ประยุทธ์'วิจารณ์ยุทธศาสตร์ปี 58-63

'ประยุทธ์'วิจารณ์ยุทธศาสตร์ปี 58-63

"พล.อ.ประยุทธ์"วิจารณ์ยุทธศาสตร์ปี 58-63 แนะนักศึกษาลงพื้นที่กระบี่ ดูปัญหาไฟฟ้า

ห้องมัฆวานรังสรรค์ สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ีเป็นประธานการรับฟังการแถลงยุทธศาสตร์ชาติ-ยุทธศาสตร์ทหาร พ.ศ. 2559-2563 และให้ข้อคิดเห็นยุทธศาสตร์แต่ละด้านที่เป็นยุทธศาสตร์ที่ผ่านความคิดของ นักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 57 (นศ.วปอ.รุ่นที่ 57 )วิทยาลัยเสนาธิการทหาร รุ่นที่ 56 วิทยาลัยการทัพบก ชุดที่ 60 วิทยาลัยการทัพเรือ รุ่นที่ 47 และวิทยาลัยการทัพอากาศ รุ่นที่ 49ว่า เรื่องพลังงาน ซึ่งเราจำเป็นต้องโรงไฟฟ้าถ่านหินลิกไนต์ที่ จ.กระบี่ เพราะมีโรงไฟฟ้าอยู่แล้ว และเป็นพื้นที่ติดทะเล สามารถขนส่งถ่านหินได้สะดวก แต่ก็มาบอกว่าทำไม่ได้

เพราะจะทำชาวบ้านเดือดร้อน เลยบอกว่าจะไปสร้างที่ไหนก็ไป ก็ให้นักศึกษาฯไปดูอยู่แต่จะไปสร้างที่ไหนยังไ่ม่รู้เลย ให้ทุกคนเข้าใจเรื่องไฟฟ้าเป็นเรื่องความมั่นคง เพราะเป็นแหล่งกำเนิดพลังงานทั้งหมด ที่ผ่านมาราชการก็รับนโยบายไปปฏิบัติแต่ก็ทำไม่ได้ วันนี้เรากำหนดอนาคตของประเทศให้ประชาชนเห็น ได้ดูกันหรือเปล่าที่มีการเปลี่ยนจอในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ที่เอากราฟฟิกมาทำ ซึ่งจะบอกว่าเราจะทำอะไรอีก 5 ปี หรือ10 ปีข้างหน้า เป็นสร้างการรับรู้ ทุกคนจะได้รู้อนาคตของตัวเอง ไม่ใช่ให้ใครมาชักนำ ไม่ใช่มารวมกลุ่มต่อต้านขัดขวางทุกอย่าง แล้วใครจะทำอะไรให้ได้

นายกฯ กล่าวถึงยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจ ว่า เศรษฐกิจต้องมีความเข้มแข็งจากภายในก่อน ทั้งจากท้องถิ่นและภูมิภาค การลงทุนทั้งในและต่างประเทศ หรือ คนไทยไปลงทุนต่างประเทศ เพราะเราต้องแชร์กันทั้งหมด ส่วนอาเซียนต้องเป็นไทยบวกหนึ่ง พม่าบวกหนึ่ง เพราะเรานำคนเดียวไม่ได้ เราต้องนำด้วยกัน เพราะบางอย่างเขาทำไม่ทันเรา ถ้าไม่ยกเขาขึ้นมาก็จะเป็นบ่อเกิดความขัดแย้ง รวมทั้งการจัดเขตเศรษฐกิจต้องพึ่งพาศักยภาพชายแดนและเพื่อนบ้าน 

นายกฯ กล่าวว่า สิ่งที่ไทยได้เปรียบหลายประเทศคือความเป็นไทย ประเทศมีความสวยงาม ยิ้มแย้มแจ่มใส แม้ค่าแรงจะสูง แต่รอยยิ้มก็พอทำให้อยู่ได้ แม้กำไรจะน้อย แต่เราจะต้องปรับแก้เรื่องแรงจูงใจและสิทธิภาษี ไม่เช่นนั้นนักลงทุนเขาย้ายฐานการผลิตหนีหมด 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงยุทธศาสตร์ด้านการต่างประเทศว่า ต้องรีบสร้างแผน ต้องทำงานเชิงรุก ไม่ใช่ทำแค่งานรับแขกแจกของ รับนายรับเมียนาย คือ ทำได้ไม่ว่ากัน แต่ต้องดูแลกันพอสมควร เพราะวันนี้กระทรวงต่่างประเทศต้องทำงานเชิงรุกต้องขายของให้ด้วย ทุกสถานทูตต้องมีความรู้ด้านเศรษฐกิจ การค้าการส่งออก การเกษตร การแปรรูป ไม่ใช่ทำแค่งานพบปะหาหรือเยี่ยมเยือน

"และถ้าผมไปประเทศไหนแล้วกระทรวงการต่างประเทศตอบไม่ได้ก็จะโดนอีกหากตอบไ่ม่ได้"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

สำหรับยุทธศาสตรการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ นายกรัฐมนตรี กล่าวไปถึงการปฏิรูปการศึกษาว่า ทำอย่างไรคนจะไม่ออกนอกภาคการศึกษาระหว่างเรียน เพราะปีนึงมีคนออกไปหลายแสนคน เพราะความยากจน และไม่มีทุนให้คนจน แต่กลับให้ทุนคนรวย ซึ่งงบประมาณการศึกษาแแบ่งเป็นงบฟังชั่นถึง 90% และงบที่เหลือนำมาพัฒนาการศึกษาถามว่าแล้วจะพัฒนาอะไรได้

ส่วนการยุบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก ต้องหาวิธีการยุบว่าทำอย่างไรเพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะถ้ามีโรงเรียนก็ต้องมีผู้อำนวยการโรงเรียน นั่นคือค่าใช้จ่ายประจำ ถ้าลดงบประจำได้ ก็ต้องมีอะไรพิเศษให้กับครูที่มีความสามารถพิเศษ