พบโน้ตเพลงแรงบันดาลใจ 'แฮปปี้ เบิร์ธเดย์'

พบโน้ตเพลงแรงบันดาลใจ 'แฮปปี้ เบิร์ธเดย์'

มหาวิทยาลัยหลุยส์วิลล์ พบโน้ตเพลงเก่ากว่า 100 ปี คาดเป็นแรงบันดาลใจแต่งเพลง "แฮปปี้เบิร์ธเดย์"

มหาวิทยาลัยหลุยส์วิลล์ในรัฐเคนทักกีของสหรัฐ พบโน้ตเพลงของนักแต่งเพลงหญิงชาวอเมริกันในยุคกว่า 100 ปีที่แล้ว ซึ่งอาจเป็นแรงบันดาลใจในการแต่งเพลง “แฮปปี้ เบิร์ธเดย์” ขณะที่ค่ายเพลงดังเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงอวยพรวันเกิดนี้กำลังถูกฟ้องร้อง

บรรณารักษ์ห้องสมุดมหาวิทยาลัยหลุยส์วิลล์ นายเจมส์ โพรเซลล์เปิดเผยว่า พบเอกสารที่เป็นโน้ตเพลงเขียนด้วยลายมือ ที่คาดว่าอยู่ในยุคปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19 ชื่อว่า “กู๊ดมอร์นิ่ง ทู ออล" ซึ่งมีทำนองเพลงคุ้นหูคนทั่วโลก เนื่องจากคล้ายกับทำนองเพลงสุขสันต์วันเกิด หรือ แฮปปี้ เบิร์ธเดย์ แต่มีความแตกต่างกันเล็กน้อย

โน้ตเพลงดังกล่าวถูกพบในหนังสือสเก็ตช์ของนางมิลด์เดร้ด ฮิลล์ นักแต่งเพลงชาวอเมริกัน ซึ่งอยู่รวมกับโน้ตเพลงและเอกสารอื่นๆ ที่เพื่อนๆ ของเธอบริจาคให้ห้องสมุดของมหาวิทยาลัยหลุยส์วิลล์ ในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1950 แต่ไม่มีการจัดทำสารบัญ ทำให้โน้ตเพลงดังกล่าวถูกซุกไว้ในกองเอกสารนานหลายสิบปี

การค้นพบโน้ตเพลงดังกล่าวมีขึ้นในช่วงที่กลุ่มศิลปินในสหรัฐกำลังยื่นฟ้องค่ายเพลง “วอร์เนอร์ มิวสิค กรุ๊ป” เจ้าของลิขสิทธิ์เพลงแฮปปี้ เบิร์ธเดย์ว่าได้มาอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และวอร์เนอร์ มิวสิคยังสามารถหารายได้จากเพลงสุขสันต์วันเกิดได้ต่อไปหรือไม่ ซึ่งค่ายเพลงนี้ระบุว่าเพลงแฮปปี้เบิร์ธเดย์มีมูลค่าอยู่ที่ราว 5 ล้านดอลลาร์ หรือราว 173 ล้านบาท